0
0
Lập trình
Admin Team
Admin Teamtechmely

Sự Khác Biệt Giữa Lớp Helper và Lớp Utility Trong Java: Hướng Dẫn Chi Tiết

Đăng vào 1 tuần trước

• 6 phút đọc

Xin chào các bạn!

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá sự khác nhau giữa Lớp Helper và Lớp Utility trong ngôn ngữ lập trình Java. Việc hiểu rõ về hai loại lớp này không chỉ giúp bạn viết mã tốt hơn mà còn tăng cường khả năng tổ chức và tái sử dụng mã nguồn trong ứng dụng của bạn. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa và cách tạo các lớp này nhé!

1. Lớp Helper

Lớp Helper là một lớp được thiết kế để cung cấp những chức năng cần thiết cho quá trình hoạt động của một chương trình Java. Những lớp này thường
chứa các phương thức giúp các lớp khác thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, mà không phải là mục đích chính của ứng dụng.

Theo đúng nghĩa, lớp Helper thực hiện vai trò hỗ trợ các lớp khác bằng cách cung cấp những chức năng bổ sung cho dịch vụ được cung cấp bởi các lớp đó. Lớp Helper giúp cho mã nguồn trở nên dễ dàng bảo trì và có thể tái sử dụng ở nhiều lớp khác nhau trong ứng dụng.

Một điểm đáng chú ý là lớp Helper có thể được khởi tạo dễ dàng và có thể bao gồm các biến instance, phương thức instance và các phương thức static. Trong ứng dụng, có thể có nhiều thực thể của một lớp Helper tồn tại song song.

1.1. Cách Tạo Một Lớp Helper

Để tạo một lớp Helper, chúng ta có thể sử dụng phạm vi truy cập mặc định (default) cho lớp của mình. Điều này giúp đảm bảo rằng chỉ những lớp trong cùng một package mới có quyền truy cập vào các phương thức và biến của lớp Helper:

java Copy
class MyHelperClass {

    public double discount;

    public MyHelperClass(double discount) {
        if (discount > 0 && discount < 1) {
            this.discount = discount;
        }
    }

    public double discountedPrice(double price) {
        return price - (price * discount);
    }

    public static int getMaxNumber(int[] numbers) {
        if (numbers.length == 0) {
            throw new IllegalArgumentException("Ensure array is not empty");
        }
        int max = numbers[0];
        for (int i = 1; i < numbers.length; i++) {
            if (numbers[i] > max) {
                max = numbers[i];
            }
        }
        return max;
    }

    public static int getMinNumber(int[] numbers) {
        if (numbers.length == 0) {
            throw new IllegalArgumentException("Ensure array is not empty");
        }
        int min = numbers[0];
        for (int i = 1; i < numbers.length; i++) {
            if (numbers[i] < min) {
                min = numbers[i];
            }
        }
        return min;
    }
}

Sau khi định nghĩa lớp, bạn có thể thêm bất kỳ số lượng phương thức instance và static nào liên quan nếu cần.

Dưới đây là một ví dụ về việc kiểm tra lớp Helper:

java Copy
@Test
void whenCreatingHelperObject_thenHelperObjectShouldBeCreated() {
    MyHelperClass myHelperClassObject = new MyHelperClass(0.10);
    assertNotNull(myHelperClassObject);
    assertEquals(90, myHelperClassObject.discountedPrice(100.00));

    int[] numberArray = {15, 23, 66, 3, 51, 79};
    assertEquals(79, MyHelperClass.getMaxNumber(numberArray));
    assertEquals(3, MyHelperClass.getMinNumber(numberArray));
}

Trong đoạn test ở trên, chúng ta có thể thấy rằng một đối tượng Helper đã được tạo ra thành công và các phương thức static có thể được gọi qua tên lớp.

2. Lớp Utility

Lớp Utility (thường được gọi tắt là Util) là một lớp cung cấp các phương thức static có thể được gọi từ bất kỳ đâu trong ứng dụng. Các phương thức static trong lớp Utility thường được sử dụng để thực hiện những thao tác chung mà không cần tạo thực thể của lớp.

Điều quan trọng là lớp Utility không thể được khởi tạo và thường không có trạng thái, tức là không chứa biến instance nào. Để ngăn chặn việc khởi tạo lớp Util, chúng ta sẽ khai báo một constructor private bên trong lớp.

Các lớp Utility sẽ thường được khai báo là final để không cho phép kế thừa. Mục đích chính của lớp Utility là cung cấp các phương thức thực hiện những chức năng cụ thể trong một chương trình, trong khi lớp chính của ứng dụng tập trung vào nhiệm vụ chính của nó.

Ví dụ về các lớp Utility có sẵn trong Java gồm: java.util.Arrays, java.lang.Math, java.util.Scanner, và java.util.Collections.

2.1. Cách Tạo Một Lớp Utility

Việc tạo một lớp Utility tương đối tương tự như việc tạo một lớp Helper, nhưng có một số điểm cần chú ý để đảm bảo tính chính xác:

java Copy
public final class MyUtilityClass {

    private MyUtilityClass() {}

    public static String returnUpperCase(String stringInput) {
        return stringInput.toUpperCase();
    }

    public static String returnLowerCase(String stringInput) {
        return stringInput.toLowerCase();
    }

    public static String[] splitStringInput(String stringInput, String delimiter) {
        return stringInput.split(delimiter);
    }
}

Tất cả các phương thức trong lớp Utility đều phải là static và có phạm vi truy cập public. Việc truy cập các phương thức trong lớp Utility cũng chỉ thông qua tên lớp:

java Copy
@Test
void whenUsingUtilityMethods_thenAccessMethodsViaClassName() {
    assertEquals(MyUtilityClass.returnUpperCase("helloanhem"), "HELLOANHEM");
    assertEquals(MyUtilityClass.returnLowerCase("AcCrA"), "accra");
}

Các phương thức returnUpperCase()returnLowerCase() của lớp Utility được gọi thông qua tên lớp, như đã trình bày ở trên.

3. So Sánh Giữa Lớp Helper và Lớp Utility

Lớp Helper và lớp Utility trong Java đều phục vụ mục đích tương tự nhau. Tuy nhiên, lớp Utility có thể được coi như là một phiên bản đa năng của lớp Helper.

Đôi khi, các lập trình viên có thể sử dụng hai thuật ngữ này thay thế cho nhau. Điều này xảy ra vì chúng đều hỗ trợ các lớp khác bằng những phương thức thực hiện các nhiệm vụ không phải là chức năng cốt lõi của ứng dụng.

Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa lớp Helper và lớp Utility:

  • Lớp Helper có thể được khởi tạo, trong khi lớp Utility thì không thể do có constructor private.
  • Lớp Helper có thể chứa biến instance và các phương thức instance lẫn static.
  • Lớp Utility chỉ bao gồm các phương thức và biến static.
  • Lớp Utility thường có phạm vi truy cập public trong ứng dụng, trong khi lớp Helper chỉ được truy cập trong cùng một package.

4. Kết Luận

Trong bài viết này, chúng ta đã cùng nhau khám phá sự khác nhau giữa lớp Helper và lớp Utility trong Java. Chúng ta tìm hiểu rằng, mặc dù lớp Helper và lớp Utility có tính tương đồng, nhưng chúng vẫn có những điểm riêng biệt rõ ràng.

Việc tổ chức và nhóm những phương thức chung thành một lớp Helper hoặc Utility không chỉ giúp mã nguồn trở nên rõ ràng hơn mà còn tái sử dụng một cách hiệu quả. Chúng ta cũng đã đi sâu vào cách tạo một Helper và một Utility trong Java, từ đó có thể áp dụng vào dự án của bạn. Hãy nhớ rằng, khi phát triển ứng dụng, việc sắp xếp mã nguồn theo mô hình lập trình hướng đối tượng (OOP) rất quan trọng để có được một hệ thống tốt và dễ bảo trì.
source: viblo

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào