Nguyên tắc thay thế Liskov (LSP) là gì và m...
Nguyên tắc thay thế Liskov (LSP) là gì và m...
Nguyên tắc thay thế Liskov (LSP) là một trong năm nguyên tắc SOLID của lập trình hướng đối tượng, được đề xuất bởi Barbara Liskov vào năm 1987. LSP nêu rằng, trong một chương trình máy tính, nếu class B là một lớp con của class A, thì các đối tượng của class A có thể được thay thế bằng các đối tượng của class B mà không làm thay đổi tính đúng đắn của chương trình (tức là, chương trình vẫn hoạt động như mong đợi) [2]. Điều này nhấn mạnh tới khả năng thay thế và sự đa hình trong lập trình hướng đối tượng, giúp tạo ra các hệ thống phần mềm linh hoạt và dễ bảo trì hơn.
Vehicle
với phương thức startEngine()
. Class Car
và Motorcycle
kế thừa từ Vehicle
và cả hai đều ghi đè phương thức startEngine()
để phản ánh cách khởi động động cơ cụ thể của chúng. Theo LSP, đối tượng Vehicle
có thể được thay thế bằng Car
hoặc Motorcycle
mà không ảnh hưởng đến việc khởi động động cơ[2].LSP giúp nhà phát triển phần mềm nhận thức được tầm quan trọng của việc thiết kế hệ thống sao cho các lớp con có thể thay thế cho lớp cha mà không làm thay đổi hành vi của chương trình. Việc tuân thủ LSP giúp tạo ra các hệ thống phần mềm dễ mở rộng, bảo trì và kiểm thử.
Citations:
[1] https://...
expert
Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Chưa có bình luận nào