0
0
Lập trình
Harry Tran
Harry Tran106580903228332612117

AI Tạo và Chơi Game: Trải Nghiệm TRPG Tự Động

Đăng vào 19 giờ trước

• 7 phút đọc

Giới thiệu

"Có một trò chơi mà bạn không cần phải chơi không?" Đây là câu nói nổi tiếng trong manga Nhật Bản "Hamari-michi." Nó thể hiện mong muốn có một trò chơi mang lại niềm vui mà không cần nỗ lực, một cảm xúc mà tôi rất đồng cảm.

Trong thời đại ngày nay, hãy để AI đảm nhiệm những công việc nhàm chán. Thậm chí, khi việc tạo ra một trò chơi cũng là một công việc, tại sao không để AI tạo ra và chơi nó cho chúng ta?

abagames / narrative-engine

Một động cơ mô phỏng cuộc sống cho kể chuyện TRPG nhiều bên với gameplay tự động do AI điều khiển và tạo dựng cốt truyện.

🎮 Tổng quan Dự án

Một dự án nơi AI tạo ra trò chơi và AI chơi chúng, cho phép con người xem lại các trận đấu mà không cần làm gì

Narrative Engine là một hệ thống TRPG tự động hoàn toàn do AI điều khiển. Các tác nhân mã hóa AI (Codex, Claude Code, v.v.) hoạt động như cả Người Chơi Chính (GM) và người chơi, thực hiện và ghi lại các phiên TRPG hoàn chỉnh mà không cần sự can thiệp của con người.

📖 Các Trận Đấu Mẫu

Các thư mục sau chứa các trận đấu TRPG thực sự được tạo và thực hiện bởi các tác nhân AI:

Chiến Dịch Bão Tố (Xem)

  • Thư mục: docs/thunder_storm_campaign/
  • Nội dung: Một phiên TRPG hoàn toàn tự động mô tả các cuộc phiêu lưu trong cơn bão
  • Tính năng: Chiến dịch toàn diện bao gồm hệ thống thời tiết, thay đổi môi trường và chiến thuật phối hợp giữa các bên

Biên Niên Sương Mù Eiroku (Xem)

  • Thư mục: docs/eiroku_mist_chronicles/
  • Nội dung: Một chiến dịch từ thời kỳ Sengoku ghi lại bốn phe đối địch điều hành các tỉnh đầy sương mù trong thời kỳ hỗn loạn Eiroku
  • Tính năng: Tập trung vào gián điệp đa phe, chiến tranh rào cản onmyōdō và công nghệ…

Xem trên GitHub

Động cơ Narrative này biến điều đó thành hiện thực. Một AI tự động tạo ra một kịch bản RPG, chơi nó như GM và người chơi, và hoàn thành nó một cách độc lập.

Tuy nhiên, điều này sẽ khiến chúng ta không biết điều gì đã xảy ra trong trò chơi. Để giải quyết điều này, tôi đã làm cho việc xem lại trong trình duyệt trở nên khả thi. Bạn có thể đọc một câu chuyện theo phong cách tiểu thuyết về quá trình chơi và nhật ký chơi tương ứng, để bạn có thể nắm bắt các sự kiện trong trò chơi nếu bạn muốn.

Điều đang diễn ra ở đây là một sự tái tạo của một TRPG trên một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Những thứ mà trước đây thường được quản lý trên giấy, như bảng nhân vật trong TRPG, được chuyển đổi thành mã nguồn. AI sử dụng chúng như là công cụ, giảm tải quản lý số liệu mà LLM gặp khó khăn. Sách quy tắc sau đó được đưa cho LLM như một gợi ý, và LLM, đóng vai trò là GM và người chơi, tiếp tục với trò chơi bằng cách sử dụng những công cụ này. Các hành động được thực hiện mỗi lượt và sự thay đổi trong thế giới được ghi lại như một nhật ký chơi, và vào cuối trò chơi, nhật ký này được chuyển đổi thành một bản phát lại.

Đối với bối cảnh cụ thể này, thay vì có một bên và một GM, tôi đã chọn định dạng mà nhiều bên di chuyển và hành động trên một bản đồ thế giới với mục tiêu riêng của họ. Hy vọng rằng điều này sẽ dẫn đến việc tạo ra những câu chuyện tự phát. Thực tế, tôi đã có thể quan sát các xung đột giữa các bên và các hoạt động phía sau để giành chiến thắng trong một phiên tòa. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu những sự kiện này phát sinh từ sự tham gia tích cực của nhiều người chơi trong hệ thống TRPG, hay đơn giản chỉ vì LLM đóng vai trò GM đã làm việc rất chăm chỉ. Tôi muốn xây dựng một hệ thống và quy tắc khuyến khích nhiều sự kiện khác nhau xảy ra.

Lần này, tôi đã sử dụng các tác nhân mã hóa AI như Codex và Claude Code để khởi động các công cụ và thao tác tệp. Một cách tiếp cận tốt hơn có thể là biến bộ công cụ thành một máy chủ MCP và sử dụng nó thông qua giao diện chat, hoặc điều khiển vòng lặp trò chơi bằng mã và gọi API của LLM khi cần thiết.

Mô hình được sử dụng cho gameplay là GPT-5 Codex. Đóng vai trò là GM trong khi sử dụng công cụ một cách hợp lý dường như là một nhiệm vụ khó khăn cho các LLM hiện tại, yêu cầu một mô hình có thể dễ dàng theo dõi các hướng dẫn phức tạp. Việc tạo ra bản phát lại cốt truyện và chuyển đổi HTML được xử lý bởi Claude Sonnet 4.0.

Tôi tin rằng cách tiếp cận này có thể được sử dụng để các LLM tự động chơi các trò chơi cờ và trò chơi bài, hoặc bất kỳ trò chơi nào được tạo thành từ thẻ, token và sách quy tắc. Bằng cách xác định các quy tắc không chỉ thông qua gợi ý mà còn với các công cụ hỗ trợ tiến trình trò chơi và các sơ đồ đầu vào/đầu ra của chúng, bạn có thể khiến LLM tuân thủ quy tắc một cách nghiêm ngặt.

Hình thức hoạt động được thực hiện lần này đạt được bằng cách thực hiện nhiều cuộc gọi đến API LLM. Do đó, việc sử dụng nó trong trò chơi chung có thể sẽ phải chờ cho đến khi AI sinh ra giá rẻ, như các LLM cục bộ, trở nên khả dụng. Khi điều đó xảy ra, các GM tiên tiến sẽ có thể quản lý trò chơi một cách thích hợp trong quá trình chơi thực tế. Tuy nhiên, xét rằng khả năng kể chuyện của ngay cả những mô hình tốt nhất hiện tại còn hạn chế, một số sáng tạo sẽ cần thiết, chẳng hạn như việc sử dụng nó kết hợp với các kịch bản có chất lượng cao như một cuộc phiêu lưu D&D.

Các Thực Hành Tốt Nhất

  • Thí nghiệm với nhiều kịch bản khác nhau: Đừng ngần ngại thử nghiệm với nhiều kịch bản và thiết lập khác nhau để thấy được khả năng của AI.
  • Theo dõi và ghi lại các trận đấu: Sử dụng tính năng ghi lại của Narrative Engine để theo dõi các trận đấu đã diễn ra và cải thiện cho các lần sau.
  • Giao tiếp với AI: Tương tác với AI để điều chỉnh các hành động trong game và tạo ra những câu chuyện thú vị hơn.

Những Cạm Bẫy Thường Gặp

  • Thiếu sự sáng tạo: Đôi khi AI có thể tạo ra những câu chuyện lặp lại hoặc thiếu sáng tạo. Hãy can thiệp để thêm phần thú vị cho trò chơi.
  • Khó khăn trong việc quản lý quy tắc: Đảm bảo rằng các quy tắc được AI tuân thủ một cách chính xác để tránh những sự cố không mong muốn.

Mẹo Tối Ưu Hiệu Năng

  • Sử dụng mô hình phù hợp: Chọn mô hình AI phù hợp với yêu cầu của trò chơi để đạt hiệu suất tốt nhất.
  • Tối ưu hóa API gọi: Giảm số lượng gọi API khi có thể để tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Khắc Phục Sự Cố

  • Nếu AI không hoạt động như mong đợi: Kiểm tra lại mã nguồn và quy tắc đã được thiết lập để tìm ra nguyên nhân.
  • Xử lý lỗi trong trò chơi: Đảm bảo rằng có một cơ chế để xử lý lỗi trong quá trình chơi, nhằm tránh làm gián đoạn trải nghiệm.

Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ)

1. AI có thể tự động tạo ra trò chơi không?
Có, AI có khả năng tạo ra trò chơi và chơi chúng mà không cần sự can thiệp của con người.

2. Làm thế nào để xem lại các trận đấu?
Bạn có thể xem lại các trận đấu qua trình duyệt, nơi có thể đọc các câu chuyện theo phong cách tiểu thuyết.

3. Có thể sử dụng AI cho các loại trò chơi nào?
AI có thể được sử dụng cho nhiều loại trò chơi khác nhau, bao gồm trò chơi cờ, trò chơi bài và nhiều trò chơi khác có quy tắc rõ ràng.

Kết Luận

Công nghệ AI đang mở ra những khả năng mới trong việc tạo ra và trải nghiệm trò chơi. Với hệ thống Narrative Engine, chúng ta có thể thấy một tương lai nơi mà AI không chỉ là người tạo ra trò chơi mà còn là người chơi, mang đến cho con người trải nghiệm độc đáo và thú vị hơn. Hãy tham gia vào cuộc cách mạng này và khám phá các khả năng vô hạn mà AI có thể mang lại cho trò chơi!

Hãy bắt đầu hành trình của bạn với AI ngay hôm nay!

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào