I. Các Cấp Độ Kiểm Thử, Loại Hình Kiểm Thử và Phương Pháp Kiểm Thử
1. Các Cấp Độ Kiểm Thử
Các cấp độ kiểm thử là những hoạt động được tổ chức nhằm đánh giá và đảm bảo chất lượng phần mềm. Trong mô hình phát triển phần mềm tuần tự, mỗi cấp độ kiểm thử đều có tiêu chí đầu vào và đầu ra riêng.
Kiểm Thử Thành Phần (Component Testing)
- Tập trung vào việc kiểm thử отдельных thành phần/các đơn vị mã nguồn nhỏ.
- Thường do lập trình viên thực hiện để phát hiện lỗi cơ bản ngay từ đầu.
Kiểm Thử Tích Hợp Thành Phần (Component Integration Testing)
- Tập trung vào việc kiểm thử sự giao tiếp và tương tác giữa các thành phần khác nhau.
- Có thể sử dụng các chiến lược kiểm thử như bottom-up, top-down hoặc big-bang.
Kiểm Thử Hệ Thống (System Testing)
- Đánh giá hành vi tổng thể của hệ thống hoặc sản phẩm.
- Quy trình kiểm thử này thường được thực hiện bởi một đội ngũ kiểm thử độc lập để đảm bảo tính khách quan.
Kiểm Thử Tích Hợp Hệ Thống (System Integration Testing)
- Tập trung vào việc kiểm thử tương tác của hệ thống với các hệ thống hoặc dịch vụ bên ngoài.
- Để đảm bảo chất lượng, cần thực hiện kiểm thử trong môi trường tương tự như môi trường thực tế.
Kiểm Thử Chấp Nhận (Acceptance Testing)
- Đánh giá mức độ đáp ứng hệ thống với yêu cầu của người dùng.
- Thực hiện bởi người dùng thử và bao gồm nhiều hình thức như UAT, OAT, kiểm thử theo hợp đồng và quy định, alpha/beta testing.
2. Các Loại Hình Kiểm Thử
Các loại hình kiểm thử là những hoạt động liên quan đến chất lượng cụ thể, được thực hiện tại mọi cấp độ kiểm thử.
Kiểm Thử Chức Năng (Functional Testing)
- Tập trung vào việc xác định hệ thống nên làm gì, đảm bảo tính chính xác và đầy đủ.
Kiểm Thử Phi Chức Năng (Non-Functional Testing)
- Đánh giá cách thức hệ thống hoạt động để đảm bảo nó đáp ứng được các tiêu chuẩn phi chức năng.
- Các tiêu chí phi chức năng có thế bao gồm hiệu suất, độ tương thích, khả năng sử dụng, độ tin cậy, bảo mật và khả năng bảo trì.
- Nên thực hiện kiểm thử phi chức năng sớm trong vòng đời phát triển.
Kiểm Thử Cấu Trúc (Structural Testing)
- Kiểm thử mà test cases được xây dựng dựa trên hiểu biết về thiết kế và cấu trúc mã.
Kiểm Thử Liên Quan Đến Thay Đổi (Change Related Testing)
- Bao gồm xác nhận rằng lỗi đã được sửa (Confirmation Testing) và kiểm thử hồi quy (Regression Testing) để xác định rằng không có vấn đề nào xuất hiện sau khi thực hiện thay đổi.
3. Các Phương Pháp Kiểm Thử
Kiểm Thử Hộp Đen (Black-box Testing)
- Tập trung vào việc kiểm thử dựa trên các yêu cầu và tài liệu.
- Đảm bảo rằng hành vi của hệ thống đúng như yêu cầu.
Kiểm Thử Hộp Trắng (White-box Testing)
- Dựa trên việc kiểm thử thiết kế và cấu trúc mã bên trong hệ thống.
Kiểm Thử Hộp Xám (Grey-box Testing)
- Kết hợp giữa kiểm thử hộp đen và hộp trắng để tối ưu hóa quy trình thử nghiệm.
Kiểm Thử Ad Hoc (Ad hoc Testing)
- Là phương pháp kiểm thử không có kế hoạch cụ thể, chủ yếu dựa vào trực giác của tester.
II. Kiểm Thử Bảo Trì
Sau khi phần mềm được phát hành, kiểm thử bảo trì (maintenance testing) rất quan trọng để đảm bảo rằng hệ thống hoạt động hiệu quả trong suốt vòng đời của nó.
- Theo tiêu chuẩn ISO/IEC 14764, bảo trì có thể bao gồm sửa chữa, điều chỉnh cho phù hợp với thay đổi môi trường và cải tiến hiệu suất.
- Phạm vi kiểm thử bảo trì phụ thuộc vào mức độ rủi ro, quy mô hệ thống và quy mô của sự thay đổi.
- Các yếu tố kích thích hoạt động kiểm thử bảo trì bao gồm:
- Các sửa đổi và nâng cấp hệ thống đã phát hành.
- Nâng cấp hoặc thay đổi môi trường của hệ thống.
- Kiểm thử khi hệ thống hết vòng đời. Đảm bảo khả năng lưu trữ, khôi phục và truy xuất dữ liệu.
Tài liệu tham khảo:
- ISTQB Certified Tester Foundation Level
- ISTQB Glossary
source: viblo