0
0
Lập trình
Hưng Nguyễn Xuân 1
Hưng Nguyễn Xuân 1xuanhungptithcm

Cập nhật tuần 8: Học hỏi và Thách thức trong Gamedev

Đăng vào 20 giờ trước

• 4 phút đọc

Cập nhật tuần 8: Học hỏi và Thách thức trong Gamedev

Chào các bạn, tuần này tôi mang đến những tin tốt lành! Hãy cùng khám phá những gì tôi đã học được và những khó khăn tôi đã gặp phải trong quá trình phát triển trò chơi của mình.

Những gì tôi đã học được

Xử lý trạng thái Game Over

Trong tuần này, tôi đã học cách xử lý trạng thái kết thúc trò chơi một cách hiệu quả. Thay vì để trò chơi tự động đóng khi điều kiện kết thúc xảy ra, tôi đã làm cho nó hiển thị một thông báo "Game Over" ở giữa màn hình. Điều này không chỉ giúp người chơi nhận ra rằng trò chơi đã kết thúc mà còn tạo cơ hội cho họ có thể nhìn lại và cải thiện trong lần chơi sau.

Ngẫu nhiên hóa việc sinh bóng

Tôi cũng đã tìm hiểu cách ngẫu nhiên hóa việc sinh bóng trong trò chơi. Việc này bao gồm việc liệt kê các loại bóng khác nhau mà tôi muốn sinh ra trong game. Việc này giúp trò chơi trở nên thú vị hơn và tạo ra sự bất ngờ cho người chơi.

Những vấn đề tôi đã gặp phải

Quản lý điểm số và HP của người chơi

Một trong những vấn đề lớn tôi gặp phải là trong việc quản lý điểm số và HP của người chơi. Chúng thường bị trộn lẫn và tăng/giảm một cách kỳ lạ. Tôi đã phải xem xét lại cách tôi xử lý các biến này để đảm bảo rằng chúng hoạt động như mong đợi.

Bóng sinh ra có màu sắc giống nhau

Một vấn đề khác là khi tôi triển khai việc sinh bóng ngẫu nhiên, tất cả các bóng sinh ra đều có màu trắng. Điều này khiến người chơi không thể phân biệt được các loại bóng khác nhau. Sau đó, tất cả chúng đều trở thành bóng ĐỎ, thuộc biến thể SPIKE, và điều này dẫn đến việc người chơi dễ dàng thua cuộc.

Hiển thị văn bản GAME OVER

Cuối cùng, tôi đã gặp khó khăn trong việc hiển thị văn bản "GAME OVER" ở giữa cửa sổ. Tôi đã thử chia đôi chiều rộng và chiều cao của kích thước cửa sổ nhưng điều đó dường như không hoạt động. Văn bản bắt đầu từ vị trí đó và tôi nghi ngờ rằng phần trên bên trái của văn bản cũng bắt đầu từ giữa, khiến cho toàn bộ văn bản bị lệch một chút sang bên trái và xuống dưới.

Thông báo quan trọng

Tôi có một ý tưởng để tạo ra một trò chơi nhỏ của riêng mình. Tôi không biết sẽ mất bao lâu nhưng như mọi khi, tôi sẽ cập nhật tiến trình cho các bạn.

Nếu ai trong số các bạn có ý tưởng nào để giúp tôi hiển thị văn bản GAME OVER một cách chính xác ở giữa màn hình, xin hãy cho tôi biết! Tôi rất trân trọng sự giúp đỡ của các bạn. ^^

Thực hành tốt nhất

  • Sử dụng các biến rõ ràng: Đảm bảo rằng bạn sử dụng các biến khác nhau cho điểm số và HP để tránh nhầm lẫn.
  • Kiểm tra màu sắc của bóng: Trước khi sinh bóng, hãy đảm bảo rằng các bóng có màu sắc khác nhau để tạo sự đa dạng.
  • Căn chỉnh văn bản: Hãy thử các hàm hỗ trợ căn chỉnh văn bản để đảm bảo rằng văn bản hiển thị chính xác ở giữa.

Những cạm bẫy thường gặp

  • Quản lý trạng thái trò chơi: Đảm bảo rằng bạn không chỉ kiểm tra điều kiện kết thúc mà còn cần quản lý trạng thái trò chơi một cách hợp lý để tránh lỗi.
  • Sinh bóng ngẫu nhiên: Đừng quên kiểm tra và xử lý các biến thể của bóng trước khi chúng xuất hiện trong trò chơi.

Mẹo hiệu suất

  • Tối ưu hóa việc sinh bóng: Sử dụng các thuật toán tối ưu để sinh bóng nhằm giảm thiểu tài nguyên tiêu hao.
  • Giảm thiểu lỗi hiển thị: Kiểm tra các hàm hiển thị văn bản để đảm bảo rằng chúng không gặp lỗi trong quá trình render.

Giải quyết sự cố

  • Chẩn đoán lỗi: Sử dụng công cụ gỡ lỗi để theo dõi các biến và xác định chính xác vị trí lỗi.
  • Thử nghiệm với các cấu hình khác nhau: Nếu bạn gặp vấn đề với hiển thị, hãy thử nghiệm với các kích thước màn hình khác nhau để xem liệu vấn đề có xảy ra ở tất cả các độ phân giải hay không.

Kết luận

Hẹn gặp lại các bạn vào tuần tới! Hãy giữ an toàn, đối xử tốt với nhau và tôi sẽ gặp lại các bạn sớm thôi! Cảm ơn các bạn đã theo dõi hành trình của tôi trong việc phát triển trò chơi. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hay cần thảo luận thêm, đừng ngần ngại liên hệ với tôi!

Câu hỏi thường gặp

1. Làm thế nào để quản lý trạng thái trò chơi hiệu quả?

  • Bạn nên sử dụng các biến trạng thái rõ ràng để theo dõi từng giai đoạn của trò chơi.

2. Tại sao bóng lại có màu sắc giống nhau?

  • Điều này có thể xảy ra do bạn chưa thiết lập đúng các loại bóng trong mã nguồn.

3. Làm thế nào để căn chỉnh văn bản ở giữa màn hình?

  • Sử dụng các hàm hỗ trợ căn chỉnh để đảm bảo rằng văn bản được hiển thị chính xác.

Hãy nhớ theo dõi các cập nhật tiếp theo của tôi để biết thêm thông tin và chia sẻ hành trình phát triển trò chơi của bạn nhé!

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào