0
0
Lập trình
Admin Team
Admin Teamtechmely

Cập nhật tuần 9: Hành trình phát triển game của tôi

Đăng vào 4 ngày trước

• 4 phút đọc

Cập nhật tuần 9: Hành trình phát triển game của tôi

Chào các bạn, hôm nay tôi xin chia sẻ với các bạn những điều tôi đã học được trong tuần qua trong hành trình phát triển game của mình. Hãy cùng tôi khám phá những thách thức và thành công mà tôi đã trải qua nhé!

Những điều tôi đã học được

Trong tuần này, tôi đã có thể tự điều chỉnh vị trí của một đối tượng lớn ở giữa màn hình. Ví dụ, nếu chiều rộng của cửa sổ là 1280 và chiều rộng của bảng là 150, tôi sẽ lấy một nửa của 1280 (tức là 640) và trừ đi 150 để thiết lập tọa độ X của bảng. Như vậy, tọa độ X sẽ là 640 - 75 = 565, vì điểm bắt đầu của đối tượng nằm ở góc trên bên trái.

cpp Copy
// Ví dụ mã C++ để đặt vị trí đối tượng
int windowWidth = 1280;
int boardWidth = 150;
int boardX = (windowWidth / 2) - (boardWidth / 2);

Tôi cũng đã học cách xử lý các cú nảy một cách dễ dàng hơn, điều này tôi sẽ đề cập chi tiết hơn trong phần sau.

Những vấn đề tôi gặp phải

Tôi đã gặp phải một số vấn đề khá khó khăn! Đầu tiên, không hẳn là một vấn đề nhưng tôi thường quên gọi các hàm sau khi đã tạo ra chúng. Khi chạy mã, tôi thường ngạc nhiên tại sao một số thứ lại không hoạt động như mong đợi.

Một vấn đề khác mà tôi đã đề cập trước đó là va chạm giữa bóng và bảng của người chơi cùng với cửa sổ. Vấn đề này đã tiêu tốn khá nhiều thời gian suy nghĩ của tôi và tôi đã mất một thời gian dài để tìm ra giải pháp thỏa mãn tiêu chuẩn của mình. Tôi không bao giờ nghĩ rằng cách giải quyết lại đơn giản như việc đảo ngược trục của vector vận tốc mà tôi đã triển khai cho tốc độ di chuyển của bóng. Thật bất ngờ, nó đã hoạt động hiệu quả! Tính đến hiện tại, tôi chưa gặp phải vấn đề nào với cách tiếp cận đó.

Các thực hành tốt nhất

  • Đặt tên hàm rõ ràng: Đảm bảo rằng tên hàm của bạn mô tả chính xác chức năng của nó.
  • Ghi chú mã nguồn: Sử dụng các bình luận trong mã để giải thích logic hoặc quyết định thiết kế.
  • Kiểm tra thường xuyên: Thực hiện kiểm tra mã thường xuyên để phát hiện sớm lỗi và vấn đề.

Các cạm bẫy thường gặp

  • Quên gọi hàm: Rất dễ quên gọi hàm sau khi viết, hãy đảm bảo kiểm tra kỹ.
  • Sai sót trong logic va chạm: Va chạm có thể phức tạp, hãy đảm bảo rằng bạn đã thử nghiệm kỹ lưỡng.

Mẹo hiệu suất

  • Tối ưu hóa mã: Sử dụng các thuật toán hiệu quả để cải thiện hiệu suất.
  • Giảm thiểu số lần gọi hàm: Nếu có thể, hãy giảm số lần gọi hàm trong vòng lặp chính.

Đang tiếp tục với cái gì?

Câu hỏi hay đấy, bạn bè. Bây giờ tôi muốn triển khai thêm nhiều tính năng mới mà tôi đã nghĩ đến, chẳng hạn như: Người chơi 2 và các điều khiển của nó, có thể là một cái lưới và một "khu vực" giữa hai người chơi, và tổng thể là một sự nâng cấp cho toàn bộ trò chơi để nó trông giống như một trò chơi tennis 2 người hơn.

Rất nhiều thay đổi sẽ phải được thực hiện trên mã hiện tại nhưng tôi rất hào hứng với điều đó!

Kết luận

Cảm ơn các bạn đã theo dõi hành trình phát triển game của tôi trong tuần này. Hy vọng rằng những chia sẻ của tôi sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình học tập và phát triển. Hãy tiếp tục theo dõi để không bỏ lỡ những cập nhật tiếp theo! Chúc các bạn an toàn và chăm sóc bản thân nhé!

FAQs

1. Làm thế nào để tôi biết mình đã quên gọi hàm?
Bạn nên kiểm tra mã của mình và thêm các thông báo hoặc ghi chú để đảm bảo rằng bạn đã gọi tất cả các hàm cần thiết.

2. Có cách nào để tối ưu hóa việc xử lý va chạm không?
Có, bạn có thể sử dụng các thuật toán như AABB (Axis-Aligned Bounding Box) để cải thiện hiệu suất xử lý va chạm.

3. Tôi có thể tìm thêm tài liệu ở đâu?
Bạn có thể tham khảo tài liệu trên các trang như GameDev.net hoặc các khóa học trên Udemy.

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào