0
0
Lập trình
TT

Đo lường Kỹ thuật Nền tảng với chỉ số MONK

Đăng vào 4 ngày trước

• 7 phút đọc

Đo lường Kỹ thuật Nền tảng với chỉ số MONK

Khi bạn tạo ra một nền tảng phát triển nội bộ, việc coi nền tảng như một sản phẩm là rất quan trọng. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải đo lường tiến trình với tư duy sản phẩm. Các chỉ số MONK giúp đo lường tiến trình và chứng minh giá trị của Kỹ thuật Nền tảng đối với tổ chức của bạn.

Các chỉ số MONK

Chỉ số MONK kết hợp sự áp dụng và hiệu suất của nền tảng với các chỉ số để thể hiện tác động đến khách hàng của nền tảng, chính là các nhà phát triển:

  • Thị phần
  • Thời gian onboard
  • Điểm NPS (Net Promoter Score)
  • Các chỉ số khách hàng chính

Thị phần

Thị phần của bạn là số lượng nhà phát triển sử dụng nền tảng thay vì một lựa chọn thay thế nào khác. Bạn phải vận hành một thị trường có quy định, vì vậy bạn không thể ép buộc mọi người sử dụng nền tảng của bạn. Các nhà phát triển không chọn sử dụng nền tảng phải có trách nhiệm tương tự trong việc đảm bảo an ninh, độ tin cậy và các yêu cầu về quản lý.

Các nhà phát triển nên có tùy chọn không sử dụng nền tảng phát triển nội bộ. Nhóm nền tảng nên phản ứng một cách cạnh tranh bằng cách cải thiện nền tảng để tăng thị phần. Nếu các nhà phát triển rời bỏ nền tảng, hãy tìm hiểu lý do. Hãy xem lại mối quan hệ của bạn với các nhà phát triển và khám phá lý do tại sao họ không thông báo vấn đề trước khi rời bỏ.

Để hiểu thị phần của bạn, bạn nên theo dõi số lượng nhà phát triển:

  • Trong tổ chức
  • Nền tảng có thể giúp
  • Sử dụng nền tảng

Khi bạn cần lựa chọn giữa các tính năng có thể cho nền tảng, hãy cân nhắc tác động mà nó sẽ có đến thị phần. Những vấn đề nào đang gây đau đớn cho các nhóm phát triển mà nền tảng của bạn có thể giải quyết? Hiểu biết về thị phần và xu hướng theo thời gian có thể giúp bạn trong việc ra quyết định.

Bạn có thể tăng thị phần của mình bằng cách hỗ trợ nhiều kịch bản hơn hoặc thuyết phục các nhóm chuyển sang một 'đường dẫn vàng' hiện có. Tránh việc thêm các quy trình công việc mà bạn không thể thực hiện tốt và tập trung vào việc lan tỏa niềm vui mà các nhà phát triển sẽ trải nghiệm khi áp dụng một quy trình mà bạn có thể xử lý.

Thời gian onboard

Nền tảng phát triển nội bộ của bạn nên rút ngắn thời gian cần thiết để đưa thay đổi đầu tiên của một nhà phát triển mới vào sản xuất. Các nhà phát triển mới nên thấy dễ dàng hơn để bắt đầu khi nền tảng đơn giản hóa quy trình làm việc và loại bỏ nhu cầu học tập một số công nghệ cơ bản.

Bạn cũng nên theo dõi trải nghiệm onboarding cho các nhóm áp dụng nền tảng. Việc tham gia nên dễ dàng, và lợi ích nên sớm rõ ràng. Các nhà phát triển không có nhiều tuần để đầu tư vào việc áp dụng nền tảng, vì vậy bạn cần làm cho quy trình onboard nhanh chóng và dễ dàng. Xây dựng các nghiên cứu trường hợp với các nhóm sử dụng nền tảng sẽ giúp thuyết phục những người khác cân nhắc đến nó.

Điểm NPS

Điểm NPS (Net Promoter Score) là một chỉ số nghiên cứu thị trường phổ biến được sử dụng bởi hai phần ba trong số 1000 công ty lớn nhất Fortune. Tổ chức của bạn có thể đã thu thập điều này từ khách hàng cuối, nhưng bạn cũng phải thu thập NPS nền tảng từ các nhà phát triển. Bạn chỉ cần đặt một câu hỏi để thu thập NPS, thu thập điểm từ 0 đến 10 như là câu trả lời:

Bạn có khả năng giới thiệu nền tảng phát triển nội bộ cho một nhà phát triển khác không?

Bạn có thể nhóm các phản hồi dựa trên câu trả lời:

  • 0–6: Người phản đối
  • 7–8: Người trung lập
  • 9–10: Người ủng hộ

Để tính toán điểm số, hãy lấy tỷ lệ phần trăm của người ủng hộ và trừ đi người phản đối.

Với bảng trên, bạn có thể bỏ qua người trung lập (35%) và tính NPS là người ủng hộ (45%) trừ đi người phản đối (20%). Vậy, điểm số NPS là 25.

Các điểm số tích cực là tốt và các điểm số tiêu cực cần cải thiện. Ngành công nghiệp phần mềm như một dịch vụ có NPS trong khoảng từ 30 đến 40, theo Beamer và userpilot.

Một xu hướng giảm trong NPS có thể cho thấy nền tảng không giải quyết được một vấn đề quan trọng của nhà phát triển. Nó cũng có thể gợi ý rằng các nhà phát triển đang xem xét việc rời khỏi nền tảng.

Khi bạn thu thập NPS, bạn nên đặt thêm các câu hỏi, không kém phần quan trọng là lý do tại sao người dùng chọn điểm số của họ. Điều này cung cấp phản hồi sản phẩm quý giá. Đừng làm phiền cùng một khách hàng để thu thập phản hồi quá thường xuyên và giới hạn số lượng câu hỏi khảo sát bạn đặt ra vì bạn muốn thể hiện sự tôn trọng thời gian của họ.

Các chỉ số khách hàng chính

Khách hàng của bạn, các nhà phát triển, cũng đang theo dõi các chỉ số thành công riêng của họ. Ví dụ, họ có thể sử dụng các chỉ số DORA hoặc khung SPACE. Khi nói chuyện với khách hàng của bạn, hãy hỏi những gì họ quan tâm và tìm cách theo dõi chúng.

Nhiều nền tảng được giới thiệu để cải thiện trải nghiệm của nhà phát triển, giảm tải nhận thức và ngăn ngừa kiệt sức. Bất kỳ điều gì đã thúc đẩy tổ chức của bạn đầu tư vào nền tảng sẽ là điều cần theo dõi theo thời gian.

Bạn có thể giúp các nhà phát triển đạt được hoặc vượt qua các mục tiêu bằng cách thêm các tính năng cần thiết vào nền tảng phát triển nội bộ. Nếu bạn làm điều này, họ sẽ yêu thích nền tảng và khuyến khích người khác áp dụng nó. Mô hình năng lực DevOps có thể giúp tìm các kỹ thuật hoặc thực tiễn mà bạn có thể thêm vào các đường dẫn vàng của mình để cải thiện việc giao hàng phần mềm và hiệu suất hoạt động.

Thực hành tốt nhất

  • Thường xuyên cập nhật: Đảm bảo rằng nền tảng luôn được cập nhật và cải thiện theo phản hồi của người dùng.
  • Lắng nghe ý kiến: Định kỳ thu thập ý kiến từ các nhà phát triển để biết họ đang gặp khó khăn ở đâu và cải thiện trải nghiệm.
  • Đào tạo và hỗ trợ: Cung cấp tài liệu và hỗ trợ cho các nhà phát triển mới khi họ bắt đầu sử dụng nền tảng.

Những cạm bẫy phổ biến

  • Thiếu rõ ràng: Không làm rõ mục tiêu và lợi ích của nền tảng có thể khiến các nhà phát triển không mặn mà sử dụng.
  • Quá phức tạp: Nếu quy trình onboard quá phức tạp, nhà phát triển có thể từ bỏ và không quay lại.

Mẹo hiệu suất

  • Tối ưu hóa quy trình: Đảm bảo rằng quy trình làm việc được tối ưu hóa để tiết kiệm thời gian cho nhà phát triển.
  • Giám sát hiệu suất: Theo dõi hiệu suất của nền tảng để phát hiện các vấn đề kịp thời.

Kết luận

Đừng chỉ thu thập số liệu. Các cuộc trò chuyện thường xuyên với các nhà phát triển là rất quan trọng, dù họ có sử dụng nền tảng hay không. Khách hàng của bạn (và những khách hàng tiềm năng) biết rõ những điểm đau của họ và có thể giúp bạn tìm ra các lĩnh vực cần giúp đỡ.

Tương tác thường xuyên với khách hàng cho thấy bạn đang điều hành một nỗ lực Kỹ thuật Nền tảng khỏe mạnh.

Chỉ số MONK giúp bạn:

  • Định nghĩa lộ trình sản phẩm cho nền tảng phát triển nội bộ của bạn
  • Bắt đầu những cuộc trò chuyện cần thiết với khách hàng
  • Chứng minh giá trị của nền tảng đối với những người chi tiền xây dựng nó

Chỉ số MONK nên là một phần trong chiến lược quản lý sản phẩm của bạn. Bạn cũng phải nói chuyện với các nhà phát triển để tìm hiểu thêm và theo dõi các vấn đề mà họ quan tâm.

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào