Giới thiệu
Chào mừng bạn đến với nhật ký lập trình của tôi! Tôi hoàn toàn mới mẻ với việc "ghi lại hành trình" này. Đây chính là mục đích của nhật ký phát triển (dev diary) này: chia sẻ kinh nghiệm của tôi khi chuyển giao kỹ năng từ lập trình phần mềm sang phát triển game.
Mục tiêu của tôi là mở rộng bộ kỹ năng và hiểu biết của mình, đồng thời lấp đầy những khoảng trống trong kiến thức hiện tại từ vai trò lập trình viên (Lưu ý: Có rất nhiều khoảng trống). Tôi sẽ trải qua toàn bộ vòng đời phát triển phần mềm từ đầu đến cuối, và những lĩnh vực mà tôi chưa có kinh nghiệm bao gồm cơ sở dữ liệu và bảo mật. Thật thú vị.
Tại sao tôi lại muốn làm điều này?
Tôi luôn có một niềm tò mò không ngừng để học hỏi thêm, mở rộng tầm nhìn và ở một khía cạnh nào đó, chỉ đơn giản là trở nên tốt hơn so với chính mình trong quá khứ. Trong suốt 8 năm kinh nghiệm phát triển của mình, tôi đã đắm mình vào các cổng thông tin tài liệu, tạo ra các bản sao để cô lập vấn đề và thực nghiệm tổng thể. Chứng rối loạn tự ti (imposter syndrome) là rất thật trong lĩnh vực này và những hành trình như của tôi có thể có vẻ vô nghĩa - có thể bạn đúng. Nhưng tôi thà thực hiện hành trình này hơn là bị mắc kẹt trong tình trạng không tiến bộ.
Ý định phát triển game của tôi là gì?
Dự án đầu tiên của tôi sẽ là một cuộc trở lại với các game RPG dựa trên văn bản mà tôi đã chơi trực tuyến - như Legend of the Green Dragon (LOTGD). Tôi muốn tái tạo một số cơ chế có sẵn trong khung game PHP cũ này. Có thể nó không bóng bẩy hay đẹp mắt, nhưng nó bao gồm nhiều lĩnh vực phát triển mà tôi cần khám phá và hiểu biết hơn trong hành trình cá nhân của mình.
Các lĩnh vực tôi cần tập trung
- Thiết kế và cấu trúc cơ sở dữ liệu
- Quy trình bảo mật và xác thực
- Lưu trữ bộ đệm và tối ưu hóa giao tiếp với cơ sở dữ liệu
- Cập nhật thời gian thực (như tính năng chat)
Nguyên tắc thiết kế game tôi muốn khám phá
- Tạo tài khoản người dùng
- Tiến trình cấp độ
- Tính toán thuộc tính nhân vật và hệ thống chiến đấu
- Kinh tế trong game
- Hệ thống nhiệm vụ
- Hệ thống thành tựu
Tôi sẽ tiếp cận từng lĩnh vực này từng bước một và rất mong nhận được phản hồi trong suốt dự án này.
Thực hành tốt nhất trong phát triển game
- Thiết kế cơ sở dữ liệu hợp lý: Đảm bảo bạn có một cấu trúc cơ sở dữ liệu rõ ràng và hiệu quả để dễ dàng mở rộng sau này.
- Bảo mật là ưu tiên hàng đầu: Xem xét các lỗ hổng bảo mật và luôn cập nhật các phương pháp xác thực mới nhất.
- Tối ưu hóa hiệu suất: Sử dụng bộ đệm để tăng tốc độ truy xuất dữ liệu và giảm thiểu độ trễ.
- Giao diện người dùng thân thiện: Đảm bảo rằng người chơi có thể dễ dàng tương tác với game mà không gặp khó khăn.
Những cạm bẫy thường gặp
- Thiếu tài liệu: Không ghi chép lại quá trình phát triển có thể gây khó khăn sau này.
- Bỏ qua quy trình kiểm thử: Thử nghiệm là rất cần thiết để phát hiện lỗi và cải thiện trải nghiệm người chơi.
- Không lắng nghe người dùng: Phản hồi từ người chơi là vô giá để cải thiện game.
Mẹo hiệu suất
- Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu suất game.
- Tối ưu hóa mã nguồn và giảm thiểu thời gian tải.
Khắc phục sự cố
- Lỗi kết nối cơ sở dữ liệu: Kiểm tra cấu hình và đảm bảo rằng máy chủ cơ sở dữ liệu đang chạy.
- Lỗi bảo mật: Theo dõi các nhật ký để phát hiện và sửa chữa các vấn đề bảo mật kịp thời.
Cảm ơn bạn đã theo dõi hành trình của tôi! Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho những ai đang tìm hiểu về phát triển game. Hãy theo dõi để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích và kinh nghiệm từ tôi trong các bài viết tiếp theo!