Giới thiệu
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, khái niệm về lớp học truyền thống đang dần thay đổi. Không phải chỉ về không gian vật lý, mà là sự chuyển biến trong cách chúng ta hiểu và thực hiện việc học. Đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng sự chuyển động này, thúc đẩy một sự thay đổi sâu sắc trong mô hình giáo dục. Nghiên cứu của Caitlin Morris tại MIT's Media Lab chỉ ra rằng học tập không chỉ là việc tiếp nhận thông tin từ giáo viên đến học sinh, mà là quá trình tương tác giữa các cá nhân, tạo ra kiến thức mới thông qua sự hợp tác.
Sự thay đổi trong giáo dục
Morris đã chỉ ra rằng việc học tập hiệu quả nhất xảy ra không phải khi học sinh nắm vững nội dung đã được xác định trước, mà là khi họ khám phá ra những điều bất ngờ nhờ vào sự va chạm với những tâm trí khác. Điều này thách thức quan niệm cốt lõi của ngành công nghiệp EdTech trị giá 366 tỷ đô la, nơi mà việc cá nhân hóa và tự động hóa được coi là chìa khóa cho sự thành công. Morris đề xuất một khái niệm gọi là “ma thuật xã hội,” nơi mà sự tò mò của con người gặp gỡ trí tuệ tập thể.
Tác động của trí tuệ nhân tạo
Khi trí tuệ nhân tạo ngày càng tự động hóa các nhiệm vụ nhận thức phức tạp, khả năng học hỏi, thích nghi và sáng tạo cùng nhau có thể trở thành năng lực đặc trưng của con người trong thế kỷ 21. Nghiên cứu của Morris cho thấy rằng công nghệ giáo dục hiện tại có thể đang đi sai hướng, khi tạo ra những hệ thống cô lập người học thay vì kết nối họ.
Kiến trúc sư của “ma thuật xã hội”
Caitlin Morris không chỉ đến với những hiểu biết này thông qua lý thuyết giáo dục mà còn thông qua kinh nghiệm thực tế trong việc tạo ra nghệ thuật có sức ảnh hưởng. Làm việc với tập thể Hypersonic tại New York, bà đã thiết kế những cài đặt động quy mô lớn, biến không gian công cộng thành những môi trường cảm giác sống động. Những dự án như “Diffusion Choir” kết hợp công nghệ tiên tiến với phản ứng con người cổ điển đối với ánh sáng, âm thanh và chuyển động.
Tầm quan trọng của trải nghiệm tập thể
Morris nhấn mạnh rằng các cài đặt này không chỉ là kỹ thuật mà còn là trải nghiệm ấn tượng. Hàng trăm yếu tố treo lơ lửng phản ứng với sự hiện diện tập thể, tạo ra các mẫu hình từ tương tác nhóm thay vì kiểm soát cá nhân. Cài đặt trở thành một phương tiện để kết nối, cho phép những người lạ khám phá quyền lực chung trong việc hình thành môi trường của họ.
Công nghệ giáo dục và tương lai
Morris hiện đang áp dụng những hiểu biết này vào thị trường giáo dục trực tuyến trị giá 279 tỷ đô la, nơi mà nhiều nền tảng đã không đáp ứng được kỳ vọng. Nghiên cứu của bà tập trung vào “ảnh hưởng đa giác quan đến nhận thức và học tập,” tìm hiểu cách mà tương tác thể chất có thể thúc đẩy sự kết nối xã hội chân thật trong môi trường số.
Hệ thống “InExChange”
Hệ thống “InExChange” của Morris cho phép chia sẻ nhịp thở giữa các cá nhân trong môi trường thực tế hỗn hợp, sử dụng các hệ thống phản hồi xúc giác để tạo ra sự đồng cảm thể chất vượt qua giao tiếp số truyền thống. Những nghiên cứu ban đầu cho thấy sự cải thiện đáng kể trong khả năng giải quyết vấn đề hợp tác, với hiệu suất tốt hơn 24% trong các nhiệm vụ suy luận phức tạp sau khi trải nghiệm chia sẻ nhịp thở.
Vấn đề 366 tỷ đô la
Sự phát triển bùng nổ của ngành EdTech từ 76 tỷ đô la vào năm 2019 lên dự đoán 605 tỷ đô la vào năm 2027 có thể không phải là điều tốt đẹp như tưởng tượng. Các nhà đầu tư đã rót 20,8 tỷ đô la vào các startup EdTech trong năm 2021, nhưng thực tế cho thấy rằng tỷ lệ hoàn thành khóa học thấp đến đáng ngạc nhiên. Ví dụ, Coursera chỉ có tỷ lệ hoàn thành 8,4% cho hơn 4.000 khóa học của họ.
Các công cụ AI có thể gây hại
Nghiên cứu gần đây cho thấy một số công cụ giáo dục hỗ trợ AI có thể làm giảm kết quả học tập. Một nghiên cứu toàn diện vào năm 2025 đã chỉ ra rằng sinh viên sử dụng hỗ trợ từ AI có thể cải thiện 34% hiệu suất, nhưng khi không có hỗ trợ, họ lại kém hơn 16% so với nhóm đối chứng.
Tại sao học tập xã hội quan trọng?
Morris nhấn mạnh rằng việc học tập xã hội không chỉ là một phương pháp, mà còn là một phần thiết yếu trong sự phát triển con người. Điều này dẫn đến một thách thức lớn cho ngành công nghiệp EdTech hiện tại, nơi mà sự cô lập và hiệu suất tối ưu hóa thường được ưu tiên hơn là việc xây dựng mối quan hệ.
Đầu tư vào công nghệ giáo dục
Mô hình đầu tư hiện tại có thể đang bỏ qua tiềm năng của việc học tập xã hội. Học tập không chỉ là việc tiếp thu thông tin mà còn là việc xây dựng mối quan hệ và trải nghiệm tập thể.
Kết luận
Caitlin Morris đang chỉ cho chúng ta cách xây dựng một thế giới nơi mà mỗi không gian trở thành nơi học tập tiềm năng, nơi mỗi cuộc gặp gỡ đều mang lại cơ hội cho sự phát triển. Hãy cùng nhau khám phá và phát triển mối liên kết xã hội, không chỉ để cải thiện giáo dục, mà còn để thúc đẩy sự phát triển của con người trong một thế giới ngày càng phụ thuộc vào công nghệ.
Câu hỏi thường gặp
Học tập xã hội là gì?
Học tập xã hội là quá trình học hỏi thông qua tương tác với người khác, nơi mà kiến thức được tạo ra và phát triển thông qua sự hợp tác.
Tại sao việc học xã hội quan trọng?
Việc học xã hội giúp phát triển kỹ năng mềm, xây dựng mối quan hệ và tạo ra trải nghiệm học tập phong phú hơn, từ đó nâng cao khả năng hiểu biết và sáng tạo của người học.
Làm thế nào để áp dụng công nghệ vào học tập xã hội?
Công nghệ có thể được sử dụng để kết nối người học, tạo ra các môi trường tương tác sinh động, và thúc đẩy sự hợp tác trong quá trình học tập.