0
0
Lập trình
Sơn Tùng Lê
Sơn Tùng Lê103931498422911686980

Khám Phá Nguyên Tắc Inversion Phụ Thuộc (Dependency Inversion) trong SOLID

Đăng vào 1 tuần trước

• 3 phút đọc

Khám Phá Nguyên Tắc Inversion Phụ Thuộc (Dependency Inversion) trong SOLID

Giới thiệu

Nguyên tắc Dependency Inversion là một trong năm nguyên tắc của SOLID, một tập hợp các nguyên tắc lập trình hướng đối tượng giúp xây dựng phần mềm linh hoạt và dễ bảo trì. Hiểu rõ Dependency Inversion không chỉ giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về các nguyên tắc khác trong SOLID mà còn hỗ trợ trong việc cải tiến thiết kế ứng dụng.

Nền tảng của Dependency Inversion

Dependency Inversion khuyến nghị rằng, trong phần mềm, những thành phần cấp cao không nên phụ thuộc vào những thành phần cấp thấp. Thay vào đó, cả hai loại thành phần này nên phụ thuộc vào các abstract (lớp trừu tượng hoặc interface). Điều này giúp giảm thiểu việc phụ thuộc giữa các lớp cụ thể và làm cho mã nguồn trở nên linh hoạt hơn.

Mối Liên Kết Giữa Các Nguyên Tắc SOLID

Khi bạn nghiên cứu về nguyên tắc Liskov Substitution, Open/Closed hay Interface Segregation, bạn sẽ thấy rằng Dependency Inversion tồn tại trong tất cả những nguyên tắc này. Điều này có nghĩa là các thành phần trong hệ thống cần phải được tổ chức một cách chiến lược để tối ưu hóa sự phụ thuộc và khả năng mở rộng.

Hai Cách Tiếp Cận trong Lập Trình

Có hai cách để bắt đầu viết mã: 1) Thực hiện trừu tượng hóa từ đầu, hoặc 2) Viết một hàm có thể chạy được. Mặc dù không có ưu tiên nào giữa hai cách này cho lập trình viên mới hay có kinh nghiệm, người mới thường không chú ý đến trừu tượng hóa. Ngược lại, lập trình viên có kinh nghiệm thường kết hợp cả hai bước này.

Độ Phức Tạp của Trừu Tượng Hóa

Trừu tượng hóa có thể được diễn đạt như một quá trình làm cho các đối tượng trong thực tế trở thành các class và interface trong lập trình. Độ phức tạp của quá trình trừu tượng hóa có thể chia thành nhiều cấp độ, tương tự như việc học phép cộng từ cơ bản đến nâng cao. Bạn cần hình dung ra các quy luật chung để có thể áp dụng lên bất kỳ vấn đề nào, như cách cộng một dãy số có chiều dài tùy ý.

Tại Sao Chúng Ta Cần Thừa Kế?

Một trong những lý do chính khiến chúng ta sử dụng thừa kế là để tái sử dụng code. Tuy nhiên, tái sử dụng không chỉ giới hạn ở việc sử dụng các thuộc tính và phương thức của lớp cha, mà còn bao gồm cả việc sử dụng dependency liên quan đến lớp đó. Thừa kế có thể gặp khó khăn trong một số trường hợp, và đây là lúc mà Composition nên được xem xét, đặc biệt là khi làm việc với Dependency Inversion.

So Sánh Composition và Inheritance

Composition Inheritance
Giảm mức độ trừu tượng Tăng mức độ trừu tượng
Can thiệp hạn chế Can thiệp đầy đủ
Cần nhiều bước để kích hoạt Kích hoạt ngay lập tức
Sử dụng khi Inheritance không khả thi Hầu như có thể sử dụng nhưng có thể gây hiệu ứng phụ

Dependency Injection và IoC Container

Dependency Injection (DI) và Inversion of Control (IoC) là những khái niệm quan trọng trong việc áp dụng Dependency Inversion. DI cho phép bạn đăng ký một class và inject nó vào vị trí khác, trong khi IoC đảo ngược quá trình gọi thư viện.

Hiểu Nét Khác Biệt Giữa DI và IoC

Trong khi DI có sự tham gia của các abstract class để quản lý việc inject, IoC yêu cầu bạn định nghĩa các interface mà thư viện sẽ thực hiện. Điều này biến đây thành một ví dụ tuyệt vời về việc áp dụng Dependency Inversion.

Kết Luận

Khả năng hiểu và áp dụng Dependency Inversion sẽ giúp bạn xây dựng phần mềm một cách hiệu quả hơn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên tắc Inversion Phụ Thuộc trong SOLID và cách áp dụng nó trong quy trình phát triển phần mềm.

source: viblo

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào