0
0
Lập trình
Hưng Nguyễn Xuân 1
Hưng Nguyễn Xuân 1xuanhungptithcm

Khi nào là thời điểm phù hợp để tái thương hiệu?

Đăng vào 4 ngày trước

• 6 phút đọc

Tái thương hiệu là gì và tại sao nó quan trọng?

Tái thương hiệu là một chiến lược tiếp thị mà trong đó "hình ảnh và cảm nhận" của công ty được thay đổi - bao gồm logo, slogan, tên gọi, v.v.

Nói một cách đơn giản, tái thương hiệu quan trọng để tiến hóa! Hầu hết các công ty xem xét tái thương hiệu mỗi 7 đến 10 năm với những thay đổi nhỏ hơn ở giữa để nâng cao bản sắc hình ảnh của họ.

Tái thương hiệu có thể mang lại lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp. Nó có thể giúp hiện đại hóa, phân biệt với các đối thủ cạnh tranh, hoặc thậm chí thoát khỏi một danh tiếng tồi tệ. Tái thương hiệu cũng cung cấp cơ hội để nhắm đến những khách hàng mới, tạo điều kiện cho sự thâm nhập thị trường thành công.

Ngoài những lý do đã đề cập ở trên, các tình huống như sát nhập, mua lại, hoặc thay đổi lãnh đạo cũng có thể yêu cầu tái thương hiệu.

"Một lần tái thương hiệu là cơ hội để tôn vinh nguồn gốc của công ty trong khi định vị nó cho tương lai" - Dalton Dorne. Điều này là đúng vì tái thương hiệu không có nghĩa là xây dựng một thương hiệu mới. Nó chỉ có nghĩa là thực hiện những thay đổi vẫn tương thích với các giá trị cũ của công ty. Nhưng khi nào là thời điểm thích hợp để tái thương hiệu? Hay bạn có nên tái thương hiệu không?

Thực ra, tái thương hiệu giống như việc cải tạo một ngôi nhà. Bạn nhận thấy sự xuống cấp hoặc thiết kế đã trở nên lỗi thời nhưng bạn vẫn có thể tiếp tục sinh sống. Nhưng khi trần nhà bắt đầu rò rỉ, đó là dấu hiệu lớn nhất. Tương tự, thương hiệu của bạn vẫn có thể hoạt động trên thị trường với các chiến lược hơi lỗi thời nhưng điều đó khiến nó khó tồn tại, và đã đến lúc tái thương hiệu. Trong cả hai trường hợp, mục tiêu không phải là làm mọi thứ trông mới mẻ và lòe loẹt mà là nâng cao chức năng.

Dấu hiệu thương hiệu của bạn cần tái thương hiệu:

1. Thương hiệu của bạn trở nên giống hệt các thương hiệu khác

Khi bạn không thể phân biệt giữa mình và các đối thủ cạnh tranh, đã đến lúc bạn cần tái thương hiệu. Tái thương hiệu trong thời điểm này có thể giúp bạn xác định và định nghĩa lại những điểm khác biệt chính của mình. Hãy nhớ rằng bạn nên có khả năng diễn đạt rõ ràng lợi thế chính của mình.

Tái thương hiệu theo cách mà khán giả của bạn hiểu rõ những gì bạn đang cung cấp mà họ không thể dễ dàng tìm thấy ở nơi khác.

2. Thương hiệu của bạn có danh tiếng kém

91% người tiêu dùng có khả năng mua lại sau khi có trải nghiệm tích cực. Domino’s gần như đã phá sản vào năm 2009 do dịch vụ kém chất lượng và do đó có danh tiếng xấu. Công ty đã thay đổi tất cả điều đó bằng cách giải quyết các vấn đề, khắc phục chúng và thành công trong việc tái thương hiệu. Đến năm 2016, công ty đã nắm giữ 15% thị phần và hiện là một trong những chuỗi pizza trung thành nhất thế giới.

Nếu công ty của bạn đang trải qua giai đoạn khó khăn về mặt danh tiếng, việc tái thương hiệu (cũng như làm mới chiến lược) là một quyết định thông minh có thể giúp khán giả nhìn nhận bạn từ một góc nhìn mới mẻ.

3. Khi thương hiệu của bạn đang hoạt động rất tốt!

Đúng vậy, khi bạn đang hoạt động tốt, đã đến lúc thu hút một số khán giả mới. Tái thương hiệu trong giai đoạn này cũng cho phép bạn thu hút khán giả hiện tại của mình, điều này là vô cùng quan trọng.

Tái thương hiệu cũng cho phép nhân viên của bạn duy trì cam kết với một môi trường năng động và tạo ra cảm giác tích cực và tự hào. Điều này sẽ giúp công ty làm tốt hơn nữa. Một thương hiệu nổi tiếng như Meta đã áp dụng chiến lược này vì họ đang hướng tới việc thực hiện các công nghệ và khái niệm mới.

4. Khi thương hiệu của bạn đang đối mặt với các thách thức pháp lý

Đây là một trong những chiến lược thông minh nhất để thực hiện nhằm thoát khỏi thiệt hại về danh tiếng. Bằng cách áp dụng một hình ảnh mới, thương hiệu của bạn có thể thể hiện cam kết với sự thay đổi tích cực và định vị lại một cách chiến lược trên thị trường.

Cuối cùng, điều này đại diện cho một nỗ lực chủ động để bảo tồn hoặc lấy lại thị phần và xây dựng lại lòng tin giữa các bên liên quan.

5. Khi thương hiệu của bạn thiếu bản sắc hình ảnh

Khi bạn nhận ra rằng thương hiệu của bạn không hấp dẫn đối với khán giả, tốt nhất là nên tái thương hiệu. Hãy xem xét việc thay đổi logo, bảng màu, phong cách thương hiệu, slogan và các giá trị.

Đừng quên điều chỉnh nội dung thương hiệu của bạn cho từng nền tảng vì khán giả trên mỗi nền tảng là khác nhau và họ muốn thấy những biến thể nội dung khác nhau. Hiểu được những sắc thái trước khi đi đến bước này.

6. Bạn đang trải qua một cuộc sát nhập hoặc mua lại

Khi công ty đang được sát nhập hoặc mua lại, việc tái thương hiệu là rất quan trọng để tích hợp thực thể một cách liền mạch vào khung hiện có. Điều này truyền đạt một bản sắc thống nhất đến cả bên trong và bên ngoài các bên liên quan.

Nó cũng cho phép các công ty loại bỏ bất kỳ yếu tố thương hiệu dư thừa nào và trình bày một hình ảnh đồng nhất của cả hai thực thể. Tái thương hiệu trong trường hợp này phục vụ như một công cụ chiến lược để tạo điều kiện cho một sự chuyển đổi suôn sẻ.

Có thể còn nhiều lý do khác để tái thương hiệu nhưng khi nào không nên tái thương hiệu?

Lý do bạn không nên tái thương hiệu

  • Chỉ để "làm mới mọi thứ".
  • Bởi vì bạn cảm thấy nhàm chán.
  • Bởi vì mọi người xung quanh bạn đang làm điều đó.
  • Bởi vì doanh số giảm.
  • Bởi vì có một mạnh mẽ thương hiệu vốn.

Có nên tái thương hiệu hay không là một tình huống khó xử nhưng khi bạn có ý nghĩ "Có phải đã đến lúc tái thương hiệu?" đó là dấu hiệu đầu tiên để xem xét tái thương hiệu (nhưng cần có sự đánh giá cẩn thận).

Như Warren Buffet đã nói: "Mất 20 năm để xây dựng danh tiếng và 5 phút để phá hủy nó. Nếu bạn nghĩ về điều đó, bạn sẽ làm mọi thứ khác đi". Câu nói này là một lời nhắc nhở tốt khi tái thương hiệu vì nó sẽ giúp bạn tập trung vào nỗ lực của mình và cuối cùng đảm bảo sự thành công.

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào