0
0
Lập trình
TT

Mô Phỏng Hoạt Hình 2D: Tạo Sự Sống Cho Nhân Vật

Đăng vào 12 giờ trước

• 5 phút đọc

Chủ đề:

#indie#prototyping

Giới thiệu

Trong lĩnh vực phát triển trò chơi, việc mang lại sự sống cho các nhân vật không chỉ là một thách thức mà còn là một nghệ thuật. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo hoạt hình cho nhân vật trong môi trường 2D, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình và các thực tiễn tốt nhất để tối ưu hóa trải nghiệm chơi game.

Khởi nguồn

Tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tạo ra các trò chơi và mô phỏng, nhưng tôi chưa bao giờ có cơ hội làm việc với các nhân vật ngoài những hình ảnh tĩnh trong sprite sheet. Những hình ảnh này đơn giản chỉ là những hình ảnh chết, được trình chiếu nhanh chóng và tạo ra ảo giác chuyển động. Vì vậy, tôi đã quyết định tạo ra một cái gì đó sống động và thực tế hơn.

Trước đó, tôi đã thử nghiệm với một nhân vật Ninja, nhưng dự án đó đã trở nên quá lớn và phức tạp. Cuối cùng, tôi quyết định tái sinh ý tưởng này thành một dự án mà tôi có thể thực hiện trong thời gian có hạn mà không cảm thấy nhàm chán.

Một vài quy tắc cần phá vỡ

Trong quá trình phát triển, tôi đã gặp phải hai vấn đề. Một bên muốn tận dụng tất cả các thư viện mà tôi đã có và trả lại những thành quả cho thư viện gốc, trong khi bên còn lại muốn cắt giảm và cải thiện mọi đoạn mã mới với những thực tiễn tốt nhất mà tôi đã áp dụng gần đây. Tôi đã chọn con đường thứ ba: chỉ sao chép những đoạn mã mà tôi thực sự cần cho dự án này.

Mã đã sao chép sẽ được sửa đổi để phù hợp với dự án hiện tại, và những đoạn mã không tìm thấy chỗ đứng sẽ được dán vào file main.js, đúng vậy, hãy kiện tôi nếu bạn muốn!

Kết quả đạt được

Cảm giác của tôi khi hoàn thành dự án này là vô cùng phấn khích. Tôi đã tạo ra một hệ thống theo dõi hai thực thể với các sprite độc lập. Tôi đã kiểm tra khả năng thích ứng của hệ thống ECS và thấy rất hài lòng. Tôi đã có cơ hội chơi với toán học mà tôi yêu thích. Hệ thống va chạm cũng được cập nhật, liệu tôi có trở lại với nguồn gốc hay không?!

Đừng quay lại

Tôi đã gần như bỏ dự án này để cố gắng làm cho hệ thống của mình biến một hình ảnh sprite lớn thành một thực thể sống, nhưng tôi đã quyết định để lại điều đó cho lần sau. Sau khi trải qua những khó khăn và chiến đấu với việc mở rộng phạm vi dự án, tôi đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Kết quả là khá hứa hẹn, nhưng nó vẫn không thực sự sống động, vì vậy tôi đã sử dụng một số mã bị nguyền rủa như sau:

javascript Copy
const rez = {}
Object.defineProperty(rez, 'distance', {
    get() {
        return chainLink1.distance;
    },
    set(value) {
        chainLink1.distance = value
        chainLink2 && (chainLink2.distance = value)
    }
});
return rez
// ----- VÌ VẬY TÔI CÓ THỂ LÀM
function animation(){
    const newDistance = lowPinDistance0 + lowPinDistance0 * Math.sin(t)/3.0
    lowPinConnection0.distance = newDistance
    lowPinConnection1.distance = newDistance
    t+=0.075
} 

Cuối cùng, nó đã bắt đầu hoạt động như một dấu câu sống động.

Kết luận

Một số trò chơi được tạo ra dành cho người chơi, nhưng phần lớn là dành cho những người sáng tạo ra những trò chơi đó. Một số dự án vốn đã khó khăn, chúng ta không cần phải làm cho chúng khó khăn hơn với những rào cản giả mạo không cần thiết. Nếu ý tưởng này sống sót, tôi sẽ quay lại và đầu tư thời gian và năng lượng của mình, nhưng ít nhất tôi đã thấy kết quả sớm và có thể nhận được phản hồi.

Cảm ơn bạn đã đọc, tôi hy vọng rằng ai đó sẽ thấy bài viết này hữu ích hoặc ít nhất là thú vị!

Các thực tiễn tốt nhất

  • Giữ mã nguồn gọn gàng: Tránh việc dán mã không cần thiết vào dự án chính. Hãy tổ chức mã của bạn một cách hợp lý.
  • Kiểm tra định kỳ: Thực hiện kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động như mong đợi.

Những cạm bẫy thường gặp

  • Quá tải mã: Đừng để mã trở nên quá phức tạp. Hãy giữ cho nó đơn giản và dễ hiểu.
  • Bỏ qua phản hồi: Khi bạn nhận được phản hồi, hãy xem xét nó một cách nghiêm túc.

Mẹo hiệu suất

  • Tối ưu hóa đồ họa: Sử dụng công cụ và thư viện đồ họa hiệu quả để giảm thiểu thời gian tải.
  • Sử dụng bộ nhớ hợp lý: Theo dõi việc sử dụng bộ nhớ để tránh rò rỉ.

Giải quyết sự cố

  • Kiểm tra lỗi: Sử dụng các công cụ gỡ lỗi để theo dõi các vấn đề trong mã của bạn.
  • Tài liệu: Hãy viết tài liệu cho mã của bạn để người khác có thể dễ dàng hiểu và sử dụng.

FAQ

Q: Tôi có thể sử dụng mã nào để tạo hoạt hình cho nhân vật?
A: Bạn có thể sử dụng mã JavaScript cơ bản như trên để điều chỉnh các thuộc tính của sprite.

Q: Có cần thiết phải có kiến thức về toán học không?
A: Đúng vậy, hiểu biết về toán học sẽ giúp bạn tạo ra chuyển động mượt mà hơn cho các nhân vật.

Q: Tôi nên bắt đầu từ đâu?
A: Bắt đầu với những dự án nhỏ trước khi tiến tới những dự án lớn hơn.

Liên kết tài nguyên

Bài viết này cung cấp những kiến thức cơ bản và nâng cao về việc tạo ra hoạt hình cho nhân vật 2D. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi bên dưới!

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào