0
0
Lập trình
Thaycacac
Thaycacac thaycacac

Nên hay không sử dụng #include<bits/stdc++.h> trong lập trình C++?

Đăng vào 2 tuần trước

• 2 phút đọc

Nên hay không sử dụng #include<bits/stdc++.h> trong lập trình C++?

Nếu bạn là một người đam mê lập trình cạnh tranh và thường xuyên sử dụng ngôn ngữ C++, chắc chắn bạn đã trải qua cảm giác thú vị khi lần đầu biết đến thư viện <bits/stdc++.h> 🤩.

Tìm hiểu về <bits/stdc++.h>

Chữ "bits/" thực chất là thư mục chứa file "stdc++.h". Khi bạn xem mã nguồn của tệp stdc++.h, bạn sẽ thấy nó bao gồm nhiều câu lệnh #include các thư viện chuẩn của C++, như iostream, string, vector, stack, queue, ...

Với chỉ 1 dòng lệnh #include<bits/stdc++.h>, bạn không cần nhớ và khai báo nhiều thư viện khác nhau nữa. Điều này rất hữu ích trong các cuộc thi lập trình, nơi mà bạn cần tập trung vào việc tìm ra các thuật toán hiệu quả. Rõ ràng, <bits/stdc++.h> giúp bạn tiết kiệm thời gian và hạn chế việc quên khai báo thư viện khi lập trình. ✅

Những lý do nên cẩn trọng khi sử dụng <bits/stdc++.h>

Tuy nhiên, khi bạn ra khỏi môi trường thi đấu và đặc biệt là khi bắt đầu đi làm, việc sử dụng <bits/stdc++.h> lại không được khuyến khích. Dưới đây là những lý do:

1. Tăng thời gian biên dịch

Khi cần sử dụng hàm từ một thư viện nào đó, bạn chỉ cần include thư viện đó mà thôi. Ngược lại, khi sử dụng <bits/stdc++.h>, trình biên dịch sẽ phải xử lý toàn bộ các thư viện chuẩn của C++, bao gồm cả những thư viện mà bạn không sử dụng. Điều này dẫn đến thời gian biên dịch lâu hơn, đặc biệt là trong các dự án lớn nơi bạn thường xuyên phải code-run-test. Thời gian biên dịch chậm sẽ gây khó khăn cho các developer. 🤬

2. Tương thích với trình biên dịch

Thư viện <bits/stdc++.h> chỉ là một phần của GNU C++ Standard Library (libstdc++), dành cho trình biên dịch GCC (GNU Compiler Collection). Do đó, bạn có thể gặp phải lỗi khi biên dịch chương trình trên các trình biên dịch khác.

Kết luận

Trong môi trường thi lập trình, bạn có thể thoải mái sử dụng <bits/stdc++.h>, vì nó không làm cho chương trình chạy chậm hơn, chỉ kéo dài thời gian biên dịch. Trong thời gian thi đấu, độ nhanh nhạy của thuật toán mới là điều quan trọng nhất. 🤗

Chỉ có một số trường hợp hy hữu bạn có thể gặp vấn đề với việc sử dụng <bits/stdc++.h> nếu trình biên dịch trên máy chấm điểm không hỗ trợ. Nhưng kể từ kinh nghiệm cá nhân mình, mình chưa từng gặp phải tình huống này.

Khi bước vào công việc thực tế, hãy tránh sử dụng <bits/stdc++.h>, nếu không bạn có thể phải nhận phản hồi không tích cực từ đồng nghiệp! 🥴

Hy vọng kiến thức này hữu ích cho bạn. Hẹn gặp lại!

source: viblo

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào