0
0
Lập trình
Admin Team
Admin Teamtechmely

So Sánh Cách Implement Design Pattern Abstract Factory Giữa Java và Spring

Đăng vào 1 ngày trước

• 3 phút đọc

Giới thiệu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một design pattern quan trọng trong lập trình hướng đối tượng mà nhiều lập trình viên thường sử dụng: Abstract Factory. Bài viết sẽ so sánh cách triển khai Abstract Factory giữa Java thuần và Spring, giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt và lợi ích của từng phương pháp.

I. Khái Niệm và Kiến Trúc Abstract Factory

Abstract Factory là một mẫu thiết kế cung cấp một giao diện cho việc tạo ra các nhóm đối tượng liên quan mà không cần chỉ định lớp cụ thể của chúng. Theo định nghĩa từ cuốn Design Patterns: Elements of Reusable Object-Oriented Software, mục tiêu của mẫu thiết kế này là tạo ra một interface cung cấp chức năng tạo ra các đối tượng mà có liên quan đến nhau.

1. Các Thành Phần Chính của Abstract Factory

  • Abstract Factory: Cung cấp giao diện chung cho các ConcreteFactory.
  • Concrete Factory: Triển khai các phương thức của AbstractFactory, trả về các ConcreteProduct thuộc họ của mình.
  • Abstract Product: Cung cấp giao diện chung cho các ConcreteProduct.
  • Concrete Product: Triển khai interface AbstractProduct, được tạo ra bới các ConcreteFactory.

II. Thực Hành Implement Abstract Factory

1. Yêu Cầu Bài Toán

Chúng ta cần phát triển phần mềm mô phỏng giao diện người dùng (GUI) cho cả hai hệ điều hành là iOS và Windows. Giao diện sẽ có hai thành phần chính: dialog và button, cho phép người dùng thấy và tương tác với các thành phần này.

2. Phân Tích Yêu Cầu

Families (Họ đối tượng): Chúng ta có hai họ đối tượng chính là iOS và Windows. Mỗi họ sẽ có các phiên bản cụ thể của Dialog và Button.
Application: Chịu trách nhiệm quản lý tương tác của người dùng và chứa các Dialog và Button được khởi tạo từ các factory tương ứng.

3. Triển Khai Bằng Java

Dưới đây là cách triển khai Abstract Factory bằng Java:

Diễn Giải Các Lớp

  • Dialog: Giao diện chứa các phương thức render()show().

  • Button: Giao diện chứa các phương thức render()click().

  • Factory Classes: Các lớp WindowsGuiFactoryIosGuiFactory sẽ tạo ra các đối tượng Dialog và Button tương ứng.

  • Mã Java ví dụ cho Dialog và Button

Copy
public interface Dialog { void show(); void render(); }  
public interface Button { void render(); void click(); }
  • Lớp Factory
Copy
public class WindowsGuiFactory implements GuiAbstractFactory {  
  @Override public Dialog createDialog() { return new WindowsDialog(); }  
  @Override public Button createButton() { return new WindowsButton(); }
}  

4. Triển Khai Bằng Spring

Khi sử dụng Spring, chúng ta có thể tận dụng tính năng IoC của nó. Chúng ta sẽ tạo thêm một lớp có tên GuiFactoryBeanManager để quản lý các factory tương ứng. Mẫu sau đây cho thấy cách triển khai:

  • Spring Factory Manager
Copy
public GuiAbstractFactory getInstance() throws Exception { ... }

III. Kết Luận

Chúng ta đã hoàn thành việc so sánh cách implement Abstract Factory giữa Java và Spring. Cả hai cách tiếp cận đều có ưu điểm riêng tùy thuộc vào ngữ cảnh sử dụng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại phản hồi ở phần bình luận.

IV. Tài Liệu Tham Khảo

  1. Refactoring.guru
  2. Head First Design Patterns - O'Reilly
  3. Design Patterns: Elements of Reusable Object-Oriented Software - GoF

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy nhấn upvote và theo dõi để không bỏ lỡ các phần tiếp theo của series này.
source: viblo

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào