Giới thiệu
Đã một thời gian trôi qua kể từ khi tôi viết bài trên Viblo, hôm nay tôi trở lại với bài viết cho sự kiện KhaiButDauXuan
như hàng năm. Năm qua thật khó khăn với ngành IT, nhưng tôi hy vọng mọi người sẽ có một năm mới thuận lợi và tràn đầy niềm vui. Chúc mừng năm mới 2024!
Trong lĩnh vực lập trình Web hiện đại, việc trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống là cực kỳ quan trọng. Việc này có thể xảy ra giữa máy khách và máy chủ trong cùng hệ thống, giữa các máy chủ khác nhau hoặc với các hệ thống bên thứ ba. Đặc biệt, với nhu cầu giao tiếp thời gian thực ngày càng tăng, việc chọn đúng phương thức trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Webhook, WebSocket, Pub/Sub, và API Polling là những phương thức phổ biến mà các lập trình viên có thể xem xét sử dụng để đáp ứng nhu cầu giao tiếp dữ liệu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách mỗi phương thức hoạt động, so sánh chúng và thảo luận về tình huống cụ thể mà bạn nên áp dụng từng phương thức.
1. API Polling
1.1. API là gì?
API (Giao diện lập trình ứng dụng) là bộ giao thức cho phép các thành phần phần mềm khác nhau giao tiếp và truyền dữ liệu. API là cổng vào của ứng dụng đối với thế giới bên ngoài, giúp các hệ thống khác tương tác với ứng dụng một cách có cấu trúc.
1.2. API Polling là gì?
API Polling
(gọi là thăm dò) là quá trình máy khách thường xuyên gửi yêu cầu (thường là HTTP GET) tới máy chủ để kiểm tra xem có cập nhật nào không. Mặc dù phương pháp này dễ triển khai, nhưng nó kém hiệu quả hơn so với các kỹ thuật thời gian thực khác.
2. Webhook
Webhook
là một phương thức cho phép giao tiếp giữa 2 API thông qua một callback function. Khi một sự kiện xảy ra trong ứng dụng nguồn, một yêu cầu HTTP sẽ được gửi đến ứng dụng đích với dữ liệu về sự kiện đó. Phương thức này thường thấy trong các dịch vụ SaaS như Github, Twilio, hay Stripe. Webhook
là phương thức giao tiếp hướng sự kiện, cho phép hệ thống đích nhận thông báo tức thì khi có sự thay đổi.
3. WebSocket
WebSocket
là một giao thức cho phép giao tiếp hai chiều qua một kết nối TCP. Khi sử dụng WebSocket
, cả máy khách lẫn máy chủ đều có thể gửi và nhận dữ liệu cùng một lúc. Điều này rất hữu ích cho các ứng dụng như chat hay trò chơi trực tuyến, nơi cần cập nhật dữ liệu liên tục trong thời gian thực.
4. Pub/Sub
Mô hình Pub/Sub
(publish/subscribe) cho phép người gửi (publisher) phân loại tin nhắn, và người nhận (subscriber) theo dõi các kênh để nhận tin nhắn mà họ quan tâm. Phương thức này rất hữu ích khi có nhiều người tiêu dùng đăng ký nhận cùng một thông điệp, như trong các hệ thống thương mại điện tử.
5. Khi nào nên sử dụng phương thức nào?
5.1. Polling API
Sử dụng API Polling
khi bạn không cần cập nhật theo thời gian thực và muốn kiểm soát lưu lượng mạng một cách hợp lý.
5.2. Webhook
Chọn Webhook
khi bạn cần giao tiếp một chiều theo thời gian thực và cần phản hồi ngay lập tức cho một sự kiện từ ứng dụng bên ngoài.
5.3. WebSocket
Lựa chọn WebSocket
khi cần giao tiếp hai chiều liên tục, chẳng hạn trong ứng dụng chat hoặc bảng điều khiển hiển thị dữ liệu.
5.4. Pub/Sub
Chọn hệ thống Pub/Sub
khi có nhiều người tiêu dùng cần nhận cùng một thông tin, hoặc khi muốn xử lý tin nhắn một cách không đồng bộ.
6. Tổng kết
Mỗi phương thức giao tiếp đều có ưu nhược điểm riêng và nên được lựa chọn dựa trên yêu cầu cụ thể của ứng dụng. Việc hiểu rõ tính chất và cách thức hoạt động của từng phương thức sẽ giúp bạn tối ưu hóa việc trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống và đảm bảo hiệu suất tốt nhất cho ứng dụng của mình.
source: viblo