0
0
Lập trình
NM

Sử Dụng SIMD Trong WebAssembly (Phần 1)

Đăng vào 2 ngày trước

• 10 phút đọc

Tổng Quan Về SIMD Trong WebAssembly

SIMD trong WebAssembly có cùng ý nghĩa như trong CPU: Single Instruction Multiple Data. Các lệnh SIMD cho phép xử lý dữ liệu song song bằng cách thực hiện cùng một phép toán trên nhiều phần tử dữ liệu đồng thời, giúp tăng hiệu suất tính toán theo vector. Các ứng dụng yêu cầu tính toán cao như xử lý âm thanh/video, codec và xử lý hình ảnh tận dụng SIMD để đạt được hiệu suất tốt hơn. Việc triển khai SIMD phụ thuộc vào phần cứng CPU, và các kiến trúc khác nhau hỗ trợ các khả năng SIMD khác nhau. Tập lệnh SIMD của WebAssembly hiện tại khá bảo thủ, chỉ giới hạn ở các lệnh cố định 128-bit (16-byte).

Hầu hết các máy ảo chính hiện nay đều hỗ trợ SIMD:

  • Chrome ≥ 91 (Tháng 5 năm 2021)
  • Firefox ≥ 89 (Tháng 6 năm 2021)
  • Safari ≥ 16.4 (Tháng 3 năm 2023)
  • Node.js ≥ 16.4 (Tháng 6 năm 2021)

Trước khi sử dụng SIMD, hãy kiểm tra tính hỗ trợ của khách hàng trong cơ sở người dùng của bạn, sau đó triển khai cải tiến dần dần trong dự án của bạn. Điều này có nghĩa là:

  1. Tạo hai phiên bản của cùng một mô-đun wasm: một với các lệnh SIMD và một không có
  2. Phát hiện hỗ trợ của host cho SIMD bằng cách sử dụng các thư viện như wasm-feature-detect
  3. Tải mô-đun phù hợp dựa trên kết quả phát hiện

Thư viện wasm-feature-detect kiểm tra sự hỗ trợ cho các tính năng wasm (bao gồm SIMD, bộ nhớ 64-bit, đa luồng) và có thể loại bỏ mã không cần thiết để tương thích web.

javascript Copy
// loadWasmModule.js
import { simd } from 'wasm-feature-detect';

export default function(url, simdUrl) {
  return simd().then(isSupported => {
    return isSupported ? () => import(simdUrl) : () => import(url);
  });
}

Tập Lệnh SIMD

Các lệnh SIMD tương tự như các phép toán vô hướng nhưng xử lý các vector. Các loại chính bao gồm phép toán số học, tải/lưu, phép toán logic và thao tác lane. Tóm tắt các lệnh phổ biến:

Định Dạng Lệnh Mô Tả Ví Dụ
Tải/Lưu
v128.load offset=<n> align=<m> Tải vector 128-bit từ bộ nhớ (v128.load offset=0 align=16 (i32.const 0))
v128.load8_splat Tải số nguyên 8-bit và phát tán đến 16 lane (v128.load8_splat (i32.const 42))
v128.store offset=<n> align=<m> Lưu vector 128-bit vào bộ nhớ (v128.store offset=16 align=16 (i32.const 32) (local.get $vec))
Hằng
v128.const <type> <values> Tạo vector hằng (v128.const i32x4 0 1 2 3)
Số Học Nguyên
i8x16.add(a, b) Cộng số nguyên 8-bit (16 lane) (i8x16.add (local.get $a) (local.get $b))
i16x8.sub(a, b) Trừ số nguyên 16-bit (8 lane) (i16x8.sub (local.get $a) (local.get $b))
i8x16.add_saturate_s(a, b) Cộng số nguyên 8-bit có giới hạn (i8x16.add_saturate_s (local.get $a) (local.get $b))
So Sánh Nguyên
i8x16.eq(a, b) So sánh số nguyên 8-bit (trả về mặt nạ) (i8x16.eq (local.get $a) (local.get $b))
i32x4.lt_s(a, b) Số nguyên 32-bit có dấu nhỏ hơn (i32x4.lt_s (local.get $a) (local.get $b))
Điểm Nổi Bật
f32x4.add(a, b) Cộng số thực 32-bit (4 lane) (f32x4.add (local.get $a) (local.get $b))
f64x2.sqrt(a) Căn bậc hai số thực 64-bit (2 lane) (f64x2.sqrt (local.get $a))
Phép Toán Bitwise
v128.and(a, b) Phép toán AND bitwise (v128.and (local.get $a) (local.get $b))
v128.bitselect(a, b, mask) Lựa chọn bitwise theo mặt nạ (v128.bitselect (local.get $a) (local.get $b) (local.get $mask))
Dịch
i32x4.shl(a, imm) Dịch trái số nguyên 32-bit (hằng số) (i32x4.shl (local.get $a) (i32.const 2))
Thao Tác Lane
i8x16.extract_lane_s(idx, a) Trích xuất lane 8-bit có dấu (i8x16.extract_lane_s 3 (local.get $a))
i8x16.shuffle(mask, a, b) Xáo trộn các lane từ hai vector (i8x16.shuffle 0 1 2 3 12 13 14 15... (local.get $a) (local.get $b))
Chuyển Đổi Kiểu
i32x4.trunc_sat_f32x4_s(a) Chuyển từ f32 sang i32 (cắt bão hòa) (i32x4.trunc_sat_f32x4_s (local.get $a))
Khác
v128.any_true(a) Kiểm tra xem có lane nào khác không (v128.any_true (local.get $a))
f32x4.ceil(a) Làm tròn lên số thực 32-bit (f32x4.ceil (local.get $a))

Tập lệnh đã được tóm tắt với sự hỗ trợ của DeepSeek. Vui lòng báo cáo bất kỳ sai sót nào.

Sử Dụng Các Lệnh SIMD

Ví dụ: Đảo ngược màu hình ảnh

Triển khai không sử dụng SIMD xử lý một pixel (4 byte) mỗi lần:

wasm Copy
(module
  (import "env" "log" (func $log (param i32)))

  (import "env" "memory" (memory 100))

  ;; đảo ngược RGB tại chỗ, bỏ qua Alpha
  (func $invert (param $start i32) (param $length i32)
    (local $end i32)   
    (local $i i32)    

    ;; Tính địa chỉ kết thúc = bắt đầu + độ dài * 4
    local.get $start
    (i32.mul (local.get $length) (i32.const 4))
    i32.add
    local.set $end

    local.get $start
    local.set $i

    (block $exit
      ;; Xử lý các kênh R, G, B riêng biệt
      (loop $loop

        local.get $i
        local.get $end
        i32.ge_u
        br_if $exit

        ;; R
        local.get $i
        i32.const 255
        local.get $i
        i32.load8_u     
        i32.sub          
        i32.store8      

        ;; G
        local.get $i
        i32.const 1
        i32.add
        i32.const 255
        local.get $i
        i32.const 1
        i32.add
        i32.load8_u     
        i32.sub          
        i32.store8       

        ;; B
        local.get $i
        i32.const 2
        i32.add
        i32.const 255
        local.get $i
        i32.const 2
        i32.add
        i32.load8_u     
        i32.sub          
        i32.store8       

        ;; i = i + 4
        local.get $i
        i32.const 4
        i32.add
        local.set $i

        br $loop
      )
    )
  )

  (export "invert" (func $invert))
)

Triển khai SIMD xử lý 4 pixel (16 byte) mỗi lần:

wasm Copy
(module
  (import "env" "log" (func $log (param i32)))
  (import "env" "memory" (memory 100))

  (func $invert (param $start i32) (param $length i32)
    (local $end i32)        
    (local $i i32)          
    (local $chunk v128)     
    (local $mask v128)     
    (local $full255 v128)  

    ;; end = start + length * 4
    local.get $start
    local.get $length
    i32.const 4
    i32.mul

    i32.add
    i32.const 3
    i32.add
    local.set $end

    ;; i = start
    local.get $start
    local.set $i

    ;; Vector 255 đầy đủ
    v128.const i8x16 255 255 255 255 255 255 255 255
                     255 255 255 255 255 255 255 255
    local.set $full255

    ;; Mặt nạ kênh alpha (bảo tồn vị trí 3,7,11,15)
    v128.const i8x16 0 0 0 255 0 0 0 255
                     0 0 0 255 0 0 0 255
    local.set $mask

    (block $exit
      (loop $loop
        ;; if (i >= end) break
        local.get $i
        local.get $end
        i32.ge_u
        br_if $exit

        ;; tải 16 byte (4 pixel)
        local.get $i
        v128.load
        local.set $chunk

        ;; tmp = 255 - chunk
        local.get $full255
        local.get $chunk
        i8x16.sub
        local.set $chunk

        ;; Bảo tồn kênh alpha
        local.get $i
        v128.load
        local.get $chunk
        local.get $mask
        v128.bitselect
        local.set $chunk

        ;; lưu lại
        local.get $i
        local.get $chunk
        v128.store

        ;; i += 16
        local.get $i
        i32.const 16
        i32.add
        local.set $i

        br $loop
      )
    )
  )

  (export "invert" (func $invert))
)

Lưu ý: Phiên bản SIMD xử lý 16 byte mỗi lần. Vì dữ liệu hình ảnh có thể không phải là bội số của 16 byte, chúng ta thêm 3 vào địa chỉ cuối để căn chỉnh. Điều này có thể ghi đè bộ nhớ nếu dữ liệu khác tồn tại, nhưng là chấp nhận được trong ví dụ cô lập này.

So Sánh Hiệu Suất:

  • Bên trái: Hình ảnh gốc (928×927 pixel)
  • Ở giữa: Kết quả không sử dụng SIMD (thời gian xử lý: ~2.9ms)
  • Bên phải: Kết quả SIMD (thời gian xử lý: 0.5ms)

Triển khai SIMD cho thấy tốc độ tăng ~6x. Những hình ảnh lớn hơn mang lại lợi ích lớn hơn, nhưng ngay cả những hình ảnh nhỏ hơn như hình thử nghiệm Lenna cổ điển cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể.

Các Thực Hành Tốt Nhất

  • Kiểm tra tính tương thích: Luôn kiểm tra hỗ trợ SIMD của trình duyệt và thiết bị người dùng trước khi triển khai.
  • Duy trì mã nguồn sạch: Tạo mã nguồn dễ bảo trì cho cả phiên bản SIMD và không SIMD.
  • Tối ưu hóa bộ nhớ: Hãy chú ý đến việc căn chỉnh bộ nhớ và tránh ghi đè không mong muốn.

Những Cạm Bẫy Thường Gặp

  • Quá phụ thuộc vào SIMD: Không nên chỉ dựa vào SIMD cho tất cả các phép toán, hãy cân nhắc việc sử dụng các phương pháp khác trong những trường hợp không cần thiết.
  • Thiếu kiểm tra lỗi: Đảm bảo kiểm tra các điều kiện biên và khả năng xử lý lỗi để tránh sự cố trong quá trình thực thi.

Mẹo Hiệu Suất

  • Sử dụng vector: Tận dụng các phép toán trên vector để tối ưu hóa hiệu suất.
  • Tải dữ liệu hiệu quả: Tối ưu hóa cách tải và lưu trữ dữ liệu để giảm thiểu độ trễ.

Giải Quyết Sự Cố

  • Lỗi không tải được mô-đun: Kiểm tra xem mô-đun SIMD có được hỗ trợ bởi trình duyệt hay không.
  • Hiệu suất không như mong đợi: Đo lường thời gian thực thi và tối ưu hóa mã nguồn nếu cần.

Câu Hỏi Thường Gặp

1. SIMD là gì?
SIMD là phương pháp cho phép thực hiện cùng một phép toán trên nhiều dữ liệu đồng thời, giúp tăng tốc độ xử lý.

2. Tôi có thể sử dụng SIMD trong dự án nào?
Các dự án yêu cầu xử lý dữ liệu lớn, như đồ họa, âm thanh, và video, thường tận dụng SIMD để cải thiện hiệu suất.

Kết Luận

Trong phần này, chúng ta đã khám phá những khái niệm cơ bản về SIMD trong WebAssembly, cùng với các ví dụ thực tiễn và mẹo tối ưu hóa. Phần tiếp theo sẽ đi sâu vào việc sử dụng SIMD trong WebAssembly thông qua các chương trình C/C++. Hãy theo dõi để không bỏ lỡ!

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào