Khám Phá Bất Ngờ Đã Thay Đổi Mọi Thứ
Khi bắt đầu phát triển "Kiro's Halloween Night" cho cuộc thi Code with Kiro Hackathon, chúng tôi có một tầm nhìn đơn giản: một trò chơi roguelike nhẹ nhàng nơi một hồn ma thân thiện tên Kiro sẽ di chuyển qua thế giới Halloween. Nhưng điều bắt đầu như một tính năng không quan trọng—cho kẹo cho kẻ thù—đã trở thành trái tim của trò chơi, tất cả nhờ vào sức mạnh của phát triển theo định dạng đặc tả với Kiro.
Tính Năng Ẩn Đầu Tiên
Ban đầu, trò chơi của chúng tôi tuân theo các cơ chế roguelike truyền thống. Người chơi di chuyển bằng các phím mũi tên, va chạm với kẻ thù để gây ra "thiệt hại hòa bình" và thu thập kẹo để tăng sức mạnh cá nhân. Cơ chế cho kẹo? Nó được lấy cảm hứng từ cách tiếp cận hòa bình của UNDERTALE— Ý tưởng rất đơn giản: thay vì gây thiệt hại, bạn cho kẻ thù kẹo và họ sẽ rời đi bất kể HP của họ. Nó được dự kiến sẽ là một easter egg thú vị, một cái gật đầu nhỏ đến những trò chơi đã truyền cảm hứng cho chúng tôi.
Trong tầm nhìn ban đầu, việc cho kẹo sẽ khiến kẻ thù rút lui một cách hòa bình khỏi chiến trường, hài lòng với món quà của họ. Không có chiến đấu, không có bạo lực— chỉ là một hồn ma thân thiện chia sẻ kẹo Halloween. Nhưng trong quá trình triển khai, nó trở thành chỉ một hoạt hình dễ thương mà không có tác động thực tế đến lối chơi. Người chơi có thể cho kẹo cho kẻ thù, nhưng nó không tích hợp với các hệ thống còn lại của trò chơi. Nó thật đáng yêu nhưng cuối cùng lại vô nghĩa— một tính năng có thể sẽ không được hầu hết người chơi chú ý.
Bước Chuyển Mình: Phát Triển Theo Định Dạng Đặc Tả
Đây là lúc Kiro đã thay đổi mọi thứ. Khi chúng tôi chuyển sang phát triển theo định dạng đặc tả, chúng tôi buộc phải tài liệu hóa mọi hệ thống, mọi tương tác, mọi cơ chế. Khi chúng tôi đến tính năng cho kẹo trong giai đoạn tài liệu thiết kế, chúng tôi đã phải tự hỏi: "Tại sao điều này tồn tại? Nó phục vụ mục đích gì?"
Nhìn từ góc độ của đặc tả chính thức, tính năng này dường như không hoàn thiện. Đây là một hệ thống tương tác hoàn chỉnh—kiểm tra sự gần gũi, quản lý kho đồ, chọn mục—tất cả chỉ cho một easter egg không chức năng. Tỷ lệ nỗ lực so với phần thưởng hoàn toàn không hợp lý.
Sự Biến Đổi: Từ Suy Nghĩ Sang Cơ Chế Chính
Trong quá trình xem xét đặc tả với Kiro (sử dụng Claude Opus 4.1 qua Claude Code), điều kỳ diệu đã xảy ra. Khi chúng tôi tài liệu hóa tính năng này một cách chính xác, chúng tôi nhận ra tiềm năng của nó:
## Yêu cầu 5: Tương Tác Kẻ Thù Thông Qua Quà Tặng Kẹo và Hệ Thống Đồng Minh
**Câu Chuyện Người Dùng:** Là một người chơi, tôi muốn cho kẹo cho kẻ thù để họ trở thành đồng minh của tôi và giúp tôi trong trận chiến.
Đột nhiên, mọi thứ đều kết nối. Nếu việc cho kẹo không chỉ kích hoạt một hoạt hình dễ thương? Nếu nó thay đổi hoàn toàn lòng trung thành của kẻ thù? Nếu đây trở thành cách chính để xây dựng đội ngũ của bạn và tiến bộ trong trò chơi?
Triển Khai: Một Thay Đổi Hoàn Toàn
Sự biến đổi thật ấn tượng. Hệ thống GiftSystem
của chúng tôi đã phát triển từ một bộ xử lý tương tác đơn giản thành một hệ thống chiến lược phức tạp:
Giờ đây, người chơi phải đưa ra các quyết định chiến lược:
- Kẻ thù nào nên chuyển đổi?
- Kẹo nào nên sử dụng cho việc chuyển đổi?
- Làm thế nào để cân bằng giữa tăng cường cá nhân và việc tuyển dụng đồng minh?
- Làm thế nào để định vị bản thân cho việc cho quà tặng tối ưu?
Bài Học Rút Ra: Sức Mạnh Của Phát Triển Theo Đặc Tả
Trải nghiệm này đã dạy chúng tôi những bài học vô giá về phát triển trò chơi với sự trợ giúp của AI:
1. Tài Liệu Hóa Buộc Tư Duy Sâu Sắc
Khi bạn phải viết xuống tại sao một tính năng tồn tại, bạn không thể ẩn nấp sau "nó có vẻ vui." Mỗi cơ chế đều cần có mục đích, và phương pháp phát triển theo đặc tả của Kiro buộc chúng tôi phải tìm ra mục đích đó.
2. Trợ Lý AI Xuất Sắc Với Các Đặc Tả Rõ Ràng
Trò chơi roguelike của chúng tôi liên quan đến nhiều tương tác phức tạp giữa các hệ thống—một điều có thể thách thức các trợ lý lập trình AI thông thường. Nhưng với các đặc tả chi tiết, Kiro có thể hiểu các kết nối và triển khai chúng một cách chính xác:
## Kiến Trúc Hệ Thống
├── Quản Lý Đầu Vào (lệnh di chuyển, tương tác)
├── Quản Lý Thực Thể (nhân vật, đồ vật, va chạm)
├── Hệ Thống Chiến Đấu (tương tác đồng minh vs kẻ thù)
├── Hệ Thống Kho (thu thập và sử dụng kẹo)
└── Hệ Thống Quà Tặng (chuyển đổi kẻ thù thành đồng minh)
3. Lặp Lại Qua Các Cập Nhật Đặc Tả
Khi chúng tôi thử nghiệm, chúng tôi có thể cập nhật các đặc tả của mình và Kiro sẽ giúp tái cấu trúc mã tương ứng. Hệ thống kẹo đã trải qua nhiều vòng lặp, mỗi vòng đều được tài liệu hóa và triển khai một cách có hệ thống.
4. Những Viên Ngọc Ẩn Trở Thành Tính Năng Chính
Đôi khi, những tính năng tốt nhất lại ẩn mình trong tầm nhìn. Phát triển theo đặc tả buộc bạn phải đánh giá mọi yếu tố trong trò chơi của mình, có khả năng phát hiện ra những viên ngọc ẩn mà có thể định nghĩa toàn bộ trải nghiệm của bạn.
Kết Quả: Một Trò Chơi Có Tâm Hồn
Điều gì bắt đầu như nỗ lực thứ ba của chúng tôi tại một trò chơi hackathon (đúng vậy, chúng tôi đã bỏ hai dự án trước đó!) đã trở thành một điều đặc biệt. Cơ chế cho kẹo đã biến "Kiro's Halloween Night" từ một trò chơi roguelike thông thường thành một trải nghiệm độc đáo về việc kết bạn với kẻ thù thay vì đánh bại chúng—hoàn hảo cho một trò chơi Halloween với một hồn ma thân thiện.
Người chơi giờ đây trải nghiệm:
- Quản lý tài nguyên chiến lược với những lựa chọn có ý nghĩa
- Xây dựng đội động dược thông qua các cơ chế chuyển đổi
- Sự thỏa mãn trong kể chuyện khi kẻ thù trở thành đồng minh
- Một trò chơi Halloween nói về việc cho đi, không phải là sự sợ hãi
Kết Luận: Tin Tưởng Vào Quy Trình
Hành trình của cơ chế cho kẹo của chúng tôi—từ easter egg bị lãng quên đến vòng lặp chơi chính—chứng minh sức mạnh biến đổi của phát triển có suy nghĩ, theo định dạng đặc tả. Kiro không chỉ giúp chúng tôi lập trình; nó giúp chúng tôi thiết kế tốt hơn.
Đôi khi, tính năng có vẻ ít quan trọng nhất trong tầm nhìn ban đầu của bạn trở thành trái tim của trò chơi. Tất cả chỉ cần kỷ luật để tài liệu hóa, xác định và đặt câu hỏi về mọi khía cạnh của thiết kế của bạn. Với Kiro là đối tác phát triển của chúng tôi, chúng tôi đã phát hiện ra rằng những trò chơi tốt nhất không chỉ được lập trình—chúng được xác định một cách cẩn thận, thiết kế một cách chu đáo và triển khai một cách hệ thống.
Vì vậy, lần tới khi bạn làm việc với Kiro, hãy dành thời gian để viết những đặc tả đó. Đặt câu hỏi cho mọi tính năng. Tài liệu hóa mọi hệ thống. Bạn có thể phát hiện ra rằng cơ chế trò chơi tuyệt vời tiếp theo của bạn đang ẩn mình trong những gì bạn nghĩ là chỉ một easter egg không quan trọng.