0
0
Lập trình
TT

Xây Dựng Trò Chơi Dòng Lệnh Bằng Python

Đăng vào 5 ngày trước

• 5 phút đọc

Giới Thiệu

Chào mừng các bạn đến với bài viết này! Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với các bạn về việc xây dựng một trò chơi dòng lệnh đơn giản bằng Python. Đây là một dự án thú vị mà tôi đã thực hiện như một phần của bài tập trên Codecademy, nhằm củng cố lại kiến thức lập trình của mình. Chúng ta sẽ cùng khám phá cách lập trình hướng đối tượng (OOP) và cách quản lý thông tin trong một trò chơi nhập vai (RPG).

Tổng Quan Dự Án

Dự án mà tôi gọi là "Quản Lý Kho RPG" là một trò chơi nhập vai, nơi người chơi mua và quản lý các vật phẩm. Có vẻ đơn giản, nhưng trước khi bắt tay vào lập trình, chúng ta cần suy nghĩ kỹ về các khái niệm như loại thông tin cần lưu trữ, số lượng lớp cần thiết, và cách quản lý dữ liệu.

Ví dụ Về Đối Tượng

Trong trường hợp này, đối tượng sẽ là người chơi với các thuộc tính như sau:

  • Tên: kiểu chuỗi
  • Sức khỏe: kiểu số nguyên
  • Vàng: kiểu số nguyên
  • Kho: mảng chứa các vật phẩm của người chơi.

Bây giờ chúng ta đã biết thuộc tính và loại thông tin, chúng ta có thể tiếp tục thêm các phương thức vào lớp này. Tương tự đối với các lớp khác như cửa hàng và vật phẩm, tôi cũng đã thêm thông tin và phương thức tương ứng.

Các Tính Năng Chính Đã Triển Khai

  • Quản lý từ điển cho kho, trong đó chúng ta trích xuất các cặp khóa và giá trị.
  • Lưu trữ tệp với chức năng lưu / tải, sử dụng các thao tác xử lý tệp.
  • Nhập liệu người dùng cho việc xử lý lỗi, được thực hiện trong tệp main.py, nơi quản lý các lớp khác nhau.

Điểm Nổi Bật Trong Mã Nguồn

python Copy
from player import Player
from shop import Shop

Chúng ta đã nhập các lớp cần thiết để tệp chính có thể tương tác với các lớp này.

python Copy
def main():
  print("Chào mừng đến với Quản Lý Kho RPG!")
  print("Gõ 'help' để xem các lệnh có sẵn!")

  player_name = input("Nhập tên nhân vật của bạn: ")
  player = Player(player_name)
  shop = Shop()
  print(f"\nChào mừng, {player.name}!")

Đây là điểm khởi đầu, nơi chúng ta chào mừng người dùng và yêu cầu nhập tên nhân vật. Sau đó, chúng ta khởi tạo các lớp và in ra lời chào từ tên người dùng đã nhập.

python Copy
while True:
        user_input = input("> ").lower().strip()

        if user_input == "quit":
            print("Cảm ơn bạn đã chơi")
            break
        elif user_input == "help":
            print("Các lệnh có sẵn: help, stats, inventory, shop, buy [item], save, quit")
        elif user_input == "stats":
            player.show_stats()
        elif user_input == "inventory":
            player.show_inventory()
        elif user_input == "shop":
            shop.show_items()
        elif user_input.startswith("buy "):
            item_name = user_input[4:].title() # Xóa "buy " và viết hoa
            shop.sell_item(item_name, player)
        elif user_input == "save":
            player.save_game()
        else:
            print("Lệnh không xác định. Gõ 'help' để xem các lệnh có sẵn.")

Chúng ta tiếp tục với phần vòng lặp while, sử dụng như một điều kiện đúng. Để thực hiện các câu lệnh if/elif, chúng ta có thể sử dụng match case trong Python 3.1, tương tự như câu lệnh switch trong JavaScript. Tuy nhiên, ở đây, chúng ta sử dụng if/elif, là cách tiêu chuẩn hơn trong Python. Đầu tiên, chúng ta khai báo biến user_input, loại bỏ khoảng trắng và chuyển đổi sang chữ thường. Sau đó, chúng ta tạo các tùy chọn nhập liệu và so sánh chúng với chuỗi đầu vào, in ra hướng dẫn hoặc phương thức của lớp người chơi hoặc cửa hàng.

python Copy
if __name__=="__main__":
  main()

Cuối cùng, nếu có điểm vào, chúng ta gọi nó.

Khó Khăn và Giải Pháp

Phần khó nhất của trò chơi có thể là việc nghĩ ra ý tưởng để xây dựng trò chơi, vì đây là phần mà bạn không biết có thể sáng tạo ra điều gì. Tôi khuyên các bạn nên tìm kiếm ý tưởng trên internet. Mặc dù hiện tại có nhiều công cụ hỗ trợ như AI, nhưng nó chỉ là một phần bổ sung cho ý tưởng của chúng ta.

Khi đã có ý tưởng trong đầu, chúng ta bắt đầu tìm hiểu các phần của trò chơi và cách mô hình hóa loại dữ liệu trong các lớp, cũng như cách lập trình các phương thức bằng các công cụ cơ bản của ngôn ngữ.

Cải Tiến Tương Lai

Đôi khi khi tôi tạo các kho lưu trữ của mình, tôi quên chúng trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Một điều tôi muốn làm là thêm một người chơi khác, thực hiện các cuộc gọi API RESTFUL trực tuyến. Tất nhiên, chúng ta sẽ cần thực hiện nhiều kiểm thử để đảm bảo an toàn.

Chúng ta có thể tạo một giao diện đồ họa, biến nó thành một trò chơi trực tuyến thực sự. Thay vì lưu dữ liệu trong các tệp .txt, chúng ta có thể lưu nó trong các cơ sở dữ liệu NoSQL để người chơi có một điểm lưu trữ trung tâm, đồng thời sử dụng caching để cải thiện hiệu suất.

Kết Luận

Tôi đã chia sẻ một số điều về kinh nghiệm này. Cuối cùng, tôi rất vui khi được quay lại viết cho cộng đồng tuyệt vời mà chúng ta yêu thích. Nếu bạn muốn tôi viết thêm các bài như thế này, hãy cho tôi biết. Chúng ta mới chỉ chạm đến bề mặt của cách xây dựng một trò chơi đơn giản dựa trên OOP: ý tưởng, thiết kế, thực hiện, khó khăn và cải tiến trong tương lai. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết ngắn này.

Thông Tin Tác Giả

Ivan Duarte là một lập trình viên full-stack, chuyên về Node.js và Python, nhà viết nội dung, doanh nhân và người sáng lập ByteUp LLC, một công ty phát triển phần mềm.

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào