Câu hỏi phỏng vấn Java
Câu hỏi

Các tính chất của lập trình hướng đối tượng là gì và hãy giải thích chúng?

Câu trả lời

Lập trình hướng đối tượng (OOP - Object-Oriented Programming) là một mô hình lập trình dựa trên khái niệm về "đối tượng", có thể chứa dữ liệu (thuộc tính hoặc trạng thái) và mã (phương thức hoặc hành vi). OOP tập trung vào việc sử dụng các đối tượng này để mô phỏng các thực thể thế giới thực trong mã lập trình. Có bốn tính chất chính của OOP:

  1. Đóng Gói (Encapsulation):

    • Đóng gói là việc giấu đi chi tiết triển khai bên trong của một đối tượng và chỉ hiển thị các chức năng hoặc tính năng cần thiết ra bên ngoài thông qua một giao diện.
    • Điều này giúp giảm phức tạp và tăng cường tính bảo mật của mã, vì người dùng của đối tượng không cần biết hoặc hiểu cách thức triển khai bên trong của đối tượng.
  2. Kế Thừa (Inheritance):

    • Kế thừa cho phép một lớp (class) kế thừa các thuộc tính và phương thức từ một lớp khác. Lớp kế thừa được gọi là lớp con, và lớp được kế thừa được gọi là lớp cha.
    • Kế thừa hỗ trợ việc tái sử dụng mã và tạo ra mối quan hệ phân cấp giữa các lớp, giúp dễ dàng quản lý và mở rộng mã nguồn.
  3. Đa Hình (Polymorphism):

    • Đa hình cho phép các đối tượng từ các lớp khác nhau được xử lý thông qua một giao diện chung. Điều này cho phép một hàm sử dụng các đối tượng của các lớp khác nhau mà không cần biết chi tiết cụ thể của từng lớp.
    • Đa hình cung cấp khả năng một giao diện để thực hiện nhiều hành vi khác nhau và là một cách để thực hiện một hình thức ghi đè phương thức.
  4. Trừu Tượng (Abstraction):

    • Trừu tượng là việc tập trung vào những thông tin quan trọng của một đối tượng, loại bỏ những thông tin không cần thiết hoặc không liên quan.
    • Trừu tượng giúp giảm phức tạp bằng cách ẩn đi các chi tiết triển khai phức tạp và chỉ hiển thị các tính năng cần thiết đến người dùng.

Giải thích các tính chất

  • Đóng Gói: Đóng gói giống như cách bạn giữ thông tin quan trọng trên thẻ ATM của mình an toàn bằng cách không cho ai biết mã PIN của bạn. Trong OOP, bạn giữ dữ liệu (trạng thái) của đối tượng an toàn bằng cách giấu nó đi và chỉ cung cấp các phương thức (hành vi) để tương tác với dữ liệu đó.
  • Kế Thừa: Kế thừa giống như cách bạn có thể thừa hưởng một số đặc điểm hoặc tài sản từ cha mẹ của bạn. Trong OOP, một lớp con có thể thừa hưởng các thuộc tính và phương thức từ lớp cha, cho phép tái sử dụng mã và mở rộng chức năng.
  • Đa Hình: Đa hình giống như cách một người có thể có nhiều vai trò khác nhau, ví dụ như một người phụ nữ có thể là một người mẹ, một người vợ, và một nhân viên. Trong OOP, đa hình cho phép các đối tượng từ các lớp khác nhau được xử lý thông qua một giao diện chung.
  • Trừu Tượng: Trừu tượng giống như cách bạn tương tác với TV bằng remote control mà không cần biết các chi tiết phức tạp bên trong của TV. Trong OOP, trừu tượng cho phép bạn tương tác với đối tượng thông qua một giao diện đơn giản mà không cần quan tâm đến các chi tiết triển khai phức tạp.
junior

junior

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn

middle

Java có hỗ trợ đa kế thừa không?

middle

Trong Java khối finally khác phương thức finalize() như thế nào?

middle

Sự khác biệt giữa final, finalizefinally trong Java là gì?

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào