Câu hỏi phỏng vấn Design pattern
Câu hỏi

Bạn hiểu gì về Singleton Pattern? Dùng nó như nào và implement ra sao?

Câu trả lời

Trong lập trình hướng đối tượng (OOP), Singleton Pattern là một mẫu thiết kế phần mềm mà hạn chế việc khởi tạo của một lớp chỉ với một đối tượng duy nhất. Mẫu thiết kế này đảm bảo rằng chỉ có một thể hiện (instance) duy nhất của lớp đó tồn tại trong suốt vòng đời của ứng dụng, và cung cấp một điểm truy cập toàn cục đến thể hiện đó.

Mục đích sử dụng Singleton Pattern:

  • Được sử dụng khi cần một điểm truy cập duy nhất và toàn cục đến một tài nguyên hoặc dịch vụ, ví dụ như kết nối cơ sở dữ liệu, logger, cấu hình ứng dụng, v.v.
  • Đảm bảo rằng một lớp chỉ có một thể hiện và cung cấp một phương thức toàn cục để truy cập thể hiện đó.

Cách triển khai Singleton Pattern:

  1. Khởi tạo lớp với constructor riêng tư: Điều này ngăn chặn việc tạo thể hiện từ bên ngoài lớp.
  2. Tạo một thuộc tính tĩnh (static) trong lớp: Thuộc tính này giữ thể hiện duy nhất của lớp.
  3. Cung cấp một phương thức tĩnh (static) để truy cập thể hiện: Phương thức này kiểm tra xem thể hiện đã tồn tại chưa; nếu chưa, nó sẽ tạo thể hiện mới. Nếu đã tồn tại,...
middle

middle

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn

entry

Design Pattern là gì? Vì sao chúng ta lại cần nó.

middle

Trong Design pattern, nguyên tắc Single Responsibility là gì?

middle

Design pattern Bridge là gì?

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào