0
0
Lập trình
Sơn Tùng Lê
Sơn Tùng Lê103931498422911686980

🎮 Hướng Dẫn Bắt Đầu với TCJSgame v3: Khám Phá Game 2D

Đăng vào 6 giờ trước

• 3 phút đọc

🎮 Hướng Dẫn Bắt Đầu với TCJSgame v3

TCJSgame v3 là một engine game 2D JavaScript nhẹ nhàng, được thiết kế để đơn giản và nhanh chóng. Nó rất phù hợp cho những người mới bắt đầu muốn học phát triển game, nhưng cũng đủ mạnh mẽ để xây dựng các dự án tùy chỉnh với các thành phần, sprite, bản đồ tile, âm thanh và điều khiển camera.

📦 1. Cài Đặt

Để bắt đầu, bạn cần bao gồm script TCJSgame v3 trong file HTML của mình:

html Copy
<!DOCTYPE html>
<html>
<head>
  <meta charset="utf-8">
  <title>Dự Án TCJSgame v3 Đầu Tiên</title>
</head>
<body>
  <script src="tcjsgame-v3.js"></script>
  <script>
    // chúng ta sẽ thêm mã ở đây
  </script>
</body>
</html>

🖥️ 2. Tạo Một Màn Hình Hiển Thị

Lớp Display quản lý canvas, sự kiện đầu vào và vòng lặp render.

javascript Copy
const display = new Display();
display.start(800, 450); // chiều rộng, chiều cao

Điều này tạo ra một canvas với kích thước 800x450 pixel và bắt đầu vòng lặp game.

🔲 3. Thêm Một Thành Phần

Một Component là bất kỳ đối tượng nào trong game của bạn: hình chữ nhật, hình ảnh hoặc văn bản.

javascript Copy
let player = new Component(50, 50, "blue", 100, 100, "rect");
display.add(player);

Ở đây, chúng ta đã thêm một hình chữ nhật xanh (50x50) tại vị trí (100,100).

🎮 4. Hàm Cập Nhật

Định nghĩa một hàm update() toàn cục để điều khiển game:

javascript Copy
function update() {
  // Di chuyển bằng các phím mũi tên
  if (display.keys[37]) player.x -= 3; // trái
  if (display.keys[39]) player.x += 3; // phải
  if (display.keys[38]) player.y -= 3; // lên
  if (display.keys[40]) player.y += 3; // xuống
}

Bây giờ bạn có thể di chuyển người chơi bằng bàn phím!

🎨 5. Thêm Nền

Bạn có thể dễ dàng thiết lập một nền:

javascript Copy
display.backgroundColor("lightgrey");
// Hoặc gradient:
display.lgradient("right", "skyblue", "white");

🖼️ 6. Sprites

Sử dụng các sprite hoạt hình:

javascript Copy
let img = new Image();
img.src = "spritesheet.png";

let hero = new Sprite(img, 64, 64, 4, 10); // frameWidth, frameHeight, frameCount, frameSpeed

function update() {
  hero.update();
  hero.draw(display.context, 200, 200);
}

🧱 7. Bản Đồ Tile

Phiên bản v3 giới thiệu hỗ trợ TileMap:

javascript Copy
display.map = [
  [1,1,0,0],
  [0,1,1,0],
  [0,0,1,1]
];

display.tile = [
  new Component(32, 32, "green", 0, 0, "rect")
];

display.tileMap();

Điều này vẽ một lưới đơn giản 3x4 sử dụng các ô màu xanh.

🔊 Âm Thanh

javascript Copy
let music = new Sound("background.mp3");
music.play();

🎥 8. Hệ Thống Camera

Camera có thể theo dõi một đối tượng:

javascript Copy
display.camera.follow(player, true); // theo dõi mượt mà

⚙️ 9. Kết Hợp Tất Cả Lại

html Copy
<script src="tcjsgame-v3.js"></script>
<script>
  const display = new Display();
  display.start(800, 450);

  let player = new Component(50, 50, "red", 100, 100, "rect");
  display.add(player);

  function update() {
    if (display.keys[37]) player.x -= 3;
    if (display.keys[39]) player.x += 3;
    if (display.keys[38]) player.y -= 3;
    if (display.keys[40]) player.y += 3;
  }
</script>

Chạy nó, và bạn đã có một vòng lặp game hoạt động với chuyển động!

✅ Các Bước Tiếp Theo

  • Thử thêm trọng lựcphysics = true vào các thành phần.
  • Thử nghiệm với spritesheets cho các nhân vật hoạt hình.
  • Xây dựng các cấp độ tilemap cho các trò chơi platformer hoặc RPG.
  • Sử dụng theo dõi camera để tạo ra các thế giới cuộn.

🎉 Kết Luận

TCJSgame v3 mở rộng sự đơn giản của v2 với bản đồ tile, cảnh, điều khiển camera và cải tiến rendering. Nó không chỉ là một công cụ giảng dạy — mà còn là một engine game thực sự mà bạn có thể sử dụng để xây dựng các game 2D hoàn chỉnh bằng JavaScript.

💡 Mẹo Tốt Nhất

  • Tận dụng các tính năng của TCJSgame v3 để xây dựng một game đơn giản, từ đó mở rộng dần dần.
  • Đọc tài liệu từ cộng đồng để hiểu rõ hơn về các tính năng nâng cao.

🚧 Cạm Bẫy Thường Gặp

  • Không bỏ qua việc kiểm tra sự kiện đầu vào, vì nó có thể gây lỗi trong game.
  • Luôn kiểm tra lại các đường dẫn đến file âm thanh và hình ảnh để tránh lỗi khi tải.

🛠️ Mẹo Hiệu Suất

  • Giảm kích thước file hình ảnh để tải nhanh hơn.
  • Sử dụng các sprite sheet thay vì nhiều hình ảnh riêng lẻ để giảm số lần tải hình ảnh.

❓ Câu Hỏi Thường Gặp

  • TCJSgame v3 có miễn phí không?
    Có, TCJSgame v3 hoàn toàn miễn phí và mã nguồn mở.
  • Tôi có thể dùng TCJSgame v3 cho dự án thương mại không?
    Có, bạn có thể sử dụng nó cho cả dự án cá nhân và thương mại.
Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Không có dữ liệu

Không có dữ liệu

Bài viết được đề xuất
Bài viết cùng tác giả

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào