Đối tượng (object
) trong Java là gì?
Đối tượng (object
) trong Java là gì?
Trong Java, đối tượng là một thực thể cơ bản trong lập trình hướng đối tượng (OOP). Một đối tượng được tạo ra từ một lớp và đại diện cho một thực thể cụ thể trong thế giới thực hoặc trong một hệ thống lập trình. Đối tượng có thể chứa dữ liệu, dưới dạng trường (fields) hoặc thuộc tính (attributes), và mã, dưới dạng phương thức (methods). Các phương thức trong đối tượng xác định hành vi của nó, trong khi các trường hoặc thuộc tính xác định trạng thái của nó.
Để tạo một đối tượng trong Java, bạn cần định nghĩa một lớp trước. Lớp hoạt động như một bản thiết kế cho đối tượng, mô tả các thuộc tính và phương thức mà đối tượng sẽ có. Sau đó, bạn sử dụng từ khóa new
để tạo một thể hiện của lớp, tức là một đối tượng.
Ví dụ:
public class Dog {
String breed;
int age;
String color;
void barking() {
}
void hungry() {
}
void sleeping() {
}
}
public class TestDog {
public static void main(String args[]) {
// Tạo đối tượng Dog
Dog myDog = new Dog();
// Truy cập thuộc tính và gọi phương thức của đối tượng
myDog.breed = "Bulldog";
myDog.age = 5;
myDog.color = "White";
myDog.barking();
}
}
Trong ví dụ trên, Dog
là một lớp mô tả một con chó với các thuộc tính như giống, tuổi, và màu sắc, cùng với các phương thức như barking()
, hungry()
, và sleeping()
. TestDog
là một lớp chứa phương thức main
, nơi một đối tượng Dog
được tạo ra và sử dụng.
Đối tượng trong Java (và OOP nói chung) có các tính chất sau:
Đối tượng là một khái niệm trung tâm trong lập trình hướng đối tượng và Java, giúp lập trình viên mô phỏng các thực thể thế giới thực trong mã lập trình một cách hiệu quả.
junior
Gợi ý câu hỏi phỏng vấn
Chưa có bình luận nào