Câu hỏi phỏng vấn Java
Câu hỏi

Đối tượng (object) trong Java là gì?

Câu trả lời

Trong Java, đối tượng là một thực thể cơ bản trong lập trình hướng đối tượng (OOP). Một đối tượng được tạo ra từ một lớp và đại diện cho một thực thể cụ thể trong thế giới thực hoặc trong một hệ thống lập trình. Đối tượng có thể chứa dữ liệu, dưới dạng trường (fields) hoặc thuộc tính (attributes), và mã, dưới dạng phương thức (methods). Các phương thức trong đối tượng xác định hành vi của nó, trong khi các trường hoặc thuộc tính xác định trạng thái của nó.

Cách Tạo và Sử Dụng Đối Tượng trong Java

Để tạo một đối tượng trong Java, bạn cần định nghĩa một lớp trước. Lớp hoạt động như một bản thiết kế cho đối tượng, mô tả các thuộc tính và phương thức mà đối tượng sẽ có. Sau đó, bạn sử dụng từ khóa new để tạo một thể hiện của lớp, tức là một đối tượng.

Ví dụ:

java Copy
public class Dog {
    String breed;
    int age;
    String color;

    void barking() {
    }

    void hungry() {
    }

    void sleeping() {
    }
}

public class TestDog {
    public static void main(String args[]) {
        // Tạo đối tượng Dog
        Dog myDog = new Dog();
        
        // Truy cập thuộc tính và gọi phương thức của đối tượng
        myDog.breed = "Bulldog";
        myDog.age = 5;
        myDog.color = "White";
        myDog.barking();
    }
}

Trong ví dụ trên, Dog là một lớp mô tả một con chó với các thuộc tính như giống, tuổi, và màu sắc, cùng với các phương thức như barking(), hungry(), và sleeping(). TestDog là một lớp chứa phương thức main, nơi một đối tượng Dog được tạo ra và sử dụng.

Tính Chất của Đối Tượng

Đối tượng trong Java (và OOP nói chung) có các tính chất sau:

  • Tính Đóng Gói (Encapsulation): Đóng gói dữ liệu (thuộc tính) và mã (phương thức) của đối tượng vào một đơn vị duy nhất, giúp che giấu chi tiết triển khai bên trong và bảo vệ đối tượng khỏi truy cập trái phép.
  • Tính Kế Thừa (Inheritance): Một lớp có thể kế thừa các thuộc tính và phương thức từ một lớp khác, cho phép tái sử dụng và mở rộng mã nguồn.
  • Tính Đa Hình (Polymorphism): Cho phép một phương thức có nhiều hình thức thực thi khác nhau dựa trên đối tượng mà nó được gọi.
  • Tính Trừu Tượng (Abstraction): Cho phép tạo ra các lớp trừu tượng mà không cần định nghĩa chi tiết cách thức thực thi của các phương thức.

Đối tượng là một khái niệm trung tâm trong lập trình hướng đối tượng và Java, giúp lập trình viên mô phỏng các thực thể thế giới thực trong mã lập trình một cách hiệu quả.

junior

junior

Gợi ý câu hỏi phỏng vấn

middle

Hàm OverridingOverloading trong Java để làm gì?

middle

Tại sao trong Java có các trường transient?

senior

Sự khác biệt giữa HashMapHashtable trong Java là gì?

Bình luận

Chưa có bình luận nào

Chưa có bình luận nào